Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (21/4) đã mạnh mẽ chỉ trích phà trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol vì bỏ mặc hàng trăm hành khách và chạy khỏi chiếc phà đang chìm, đồng thời nói rằng họ hành động chẳng khác gì "giết người".

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye gặp mặt người nhà nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol hôm 17/4. (Ảnh: AP)

Bà Park cam kết sẽ công bố toàn bộ những vi phạm liên quan tới hoạt động của phà và buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm "hình sự và dân sự" không kể cấp bậc của họ. Bà cũng thừa nhận có những sơ suất trong phản ứng ban đầu của chính phủ với thảm họa khiến hơn 300 thiệt mạng hoặc mất tích.

"Trên tất cả, hành động của phà trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn là không thể hiểu được từ quan điểm của ý thức chung và nó giống như một hành vi giết người, vốn không thể và không nên tha thứ," hãng thông tấn Yonhap trích lời bà Park trong một cuộc họp với các bộ trưởng.

Trước đó, hôm 19/4, phà trưởng Lee Joon-seok đã xuất hiện trên truyền hình nói lời xin lỗi: "Tôi cúi đầu xin lỗi gia đình tất cả các nạn nhân. Dòng nước quá mạnh, nhiệt độ nước biển rất lạnh và tôi nghĩ nếu những người đó rời phà mà không suy nghĩ kỹ, nếu họ không mặc áo phao, và ngay cả nếu họ mặc, thì họ sẽ bị giạt đi và đối mặt với nhiều nguy hiểm khác".

Ông Lee, 69 tuổi, không ở phòng điều khiển khi phà bắt đầu lật. Cầm lái khi đó là một người phụ việc chưa từng lái phà ở vùng nước tai nạn xảy ra, theo các công tố viên.

Phà trưởng cùng hai thành viên tổ lái đã bị buộc tội lơ là nhiệm vụ và vi phạm luật hàng hải.

Sầm Hoa