Những liên lạc cuối cùng giữa con phà chìm ở ngoài khơi Hàn Quốc với cơ quan điều hành vận tải cho thấy một cảnh tượng vô cùng bấn loạn trên phà cùng sự thiếu quyết đoán của tổ lái.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo tin từ BBC, trong đoạn ghi liên lạc mới được công bố, một thành viên tổ lái liên tục hỏi liệu có sẵn tàu để cứu hành khách nếu có lệnh sơ tán hay không. Phà trưởng nói rằng ông ta không ra lệnh sơ tán vì sợ mọi người sẽ bị dạt đi.

Sau 3 ngày, các thợ lặn đã tiến vào con phà và tìm thấy 32 thi thể, đưa tổng số người thiệt mạng chính thức lên 64. Tuy nhiên, số 238 người còn lại vẫn mất tích.

{keywords}

Trước đó, 174 hành khách đã được cứu thoát khi con phà bị chìm trong hành trình từ Incheon ở tây bắc Hàn Quốc tới đảo Jeju phía nam. Khi đó, trên phà có 476 người, gồm 339 trẻ nhỏ và giáo viên ở một trường trung học đi tham quan.

Các nhà điều tra hiện đang tập trung vào việc liệu con phà có quay đầu mạnh trước khi lật nghiêng và liệu một lệnh sơ tán sớm hơn có cứu được mạng người hay không.

Một số chuyên gia tin rằng, việc con phà quay đầu có thể đã làm văng hàng hóa trên đó và khiến con phà mất thăng bằng.

Các tin nhắn và cuộc gọi từ những người bên trong phà đã tạo nên một cảnh người kẹt cứng trong những hành lang rộng, không thể thoát thân khỏi con phà chìm dần.

Đoạn ghi liên lạc đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tiết lộ ngày 20/4. Theo đó, 29 phút sau khi phà Sewol phát đi cuộc gọi cấp cứu, một kiểm soát viên nói: "Xin hãy ra ngoài và cho hành khách mặc áo cứu đắm và mặc thêm quần áo".

Một thành viên tổ lái không rõ tên hỏi lại: "Nếu phà sơ tán hành khách thì các ông có thể cứu họ không?". "Ít nhất hãy cho họ mặc áo phao và để họ thoát thân", kiểm soát viên từ Trung tâm Dịch vụ Vận tải Tàu Jindo đáp lời.

Khi ông này tiếp tục kêu gọi tổ lái chuẩn bị sơ tán, thành viên kể trên hai lần hỏi liệu hành khách có được "cứu ngay lập tức không".

Mãi vài giây trước cuộc liên lạc cuối cùng, các kiểm soát viên mới biết chắc lệnh sơ tán đã được ban hành.

{keywords}

Hôm 19/4, phà trưởng Lee Joon-seok đã xuất hiện trên truyền hình nói lời xin lỗi: "Tôi cúi đầu xin lỗi gia đình tất cả các nạn nhân. Dòng nước quá mạnh, nhiệt độ nước biển rất lạnh và tôi nghĩ nếu những người đó rời phà mà không suy nghĩ kỹ, nếu họ không mặc áo phao, và ngay cả nếu họ mặc, thì họ sẽ bị giạt đi và đối mặt với nhiều nguy hiểm khác".

Ông Lee, 69 tuổi, không ở phòng điều khiển khi phà bắt đầu lật. Cầm lái khi đó là một người phụ việc chưa từng lái phà ở vùng nước tai nạn xảy ra, theo các công tố viên.

Phà trưởng cùng hai thành viên tổ lái đã bị buộc tội lơ là nihệm vụ và vi phạm luật hàng hải.

{keywords}

Kể từ khi tai nạn xảy ra, nhiều thân nhân của những người có mặt trên phà đã tập trung tại đảo Jindo, gần nơi xảy ra tai nạn. Một số người tỏ ra bất bình về chiến dịch cứu hộ.

Khoảng 200 tàu, 34 máy bay và 600 thợ lặn đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cứu nạn. Các tàu cá có đèn công suất lớn cũng được đưa tới để giúp thợ lặn làm việc ban đêm. Tuy nhiên, biển động mạnh và tầm nhìn vẫn là những thách thức lớn cản trở họ.

Thanh Hảo