Mỗi năm cứ vào ngày lễ Phục sinh, một cuộc chiến pháo sáng lại nổ ra giữa hai giáo xứ đối địch nhau tại hòn đảo Chios, Hy Lạp.

TIN BÀI KHÁC:


Những nhóm người thuộc hai nhà thờ chính thống (Saint Mark và Panagia Erithiani) tại thị trấn Vrodandos sẽ bắn những quả pháo sáng về phía chuông của nhà thờ kia. Dĩ nhiên không phải tất cả những quả pháo đều bắn trúng mục tiêu và người dân địa phương có thể phải chạy toán loạn để tìm chỗ ẩn nấp.

Truyền thống đấu pháo trở nên quan trong đối với người dân thị trấn tới nỗi họ phải bỏ ra vài tháng để chuẩn bị. Khoảng 150 thành viên tham gia vào việc sản xuất 25.000 quả pháo sẽ được bắn trong sự kiện này. Các tòa nhà vô chủ được sử dụng để làm nơi sản xuất pháo, chỉ với một biện pháp an toàn - mở toang các cửa sổ, phòng khi cần phải thoát hiểm thật nhanh nếu xảy ra một vụ nổ.

"Một quả pháo tốt phải bay nhanh, bay xa và rơi đúng vị trí", Vassilis Barkoulis, một người làm pháo cho biết. "Bạn phải cẩn thận trong từng chi tiết và quá trình sản xuất để tạo ra một quả pháo có chất lượng".

Những người dân không tham gia làm pháo thì chuẩn bị cho cuộc chiến sắp diễn ra bằng cách đóng chặt các cửa sổ và kể cả cửa ra vào của nhà thờ. Họ cũng bọc tấm lưới kim loại xung quanh các tòa nhà, để bảo vệ những người đi lễ khỏi bị trúng pháo.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều thích truyền thống kỳ lạ này. Những quả pháo đã gây ra một vài vụ hỏa hoạn và thậm chí là gây thương vong trong thời gian gần đây. Một vài người làm pháo đã thiệt mạng trong lúc trộn thuốc nổ.

Người dân bắt đầu cảm thấy lo ngại. "Chúng tôi đang sống như những con tin trước truyền thống này", một người dân địa phương nói. "Chúng tôi không thể thở được khi nó diễn ra, chúng tôi phải dự phòng trong trường hợp một vụ chảy xảy ra, vì nếu không cẩn thận, bạn sẽ mất nhà".

Được biết, truyền thống đấu pháo có nguồn gốc từ thế kỷ 19 khi hòn đảo (nằm ngoài khơi của Thổ Nhĩ Kỳ) bị đế chế Ottoman chiếm đóng. Họ tin rằng người dân bản địa trên hòn đảo đã sở hữu những con tàu chứa những khẩu súng thần công để chiến đấu với những tên cướp biển.

Họ dường như thích bắn những thứ vũ khí này để kỷ niệm ngày lễ Phục sinh. Khi những người Ottoman tịch thu súng thần công để ngăn một cuộc nổi dậy, những người bản địa đã chuyển sang dùng pháo sáng để thay thế. Và truyền thống này vẫn còn được tiếp nối cho tới ngày nay.

Sầm Hoa