Quyền Tổng thống Ukraina vừa báo động và mở lại các chiến dịch quân sự chống lại những tay súng li khai ở miền đông, sau khi hai người gồm một chính trị gia địa phương "bị tra tấn đến chết".

TIN BÀI KHÁC:


Ông Oleksandr Turchynov cho biết, thi thể của chính trị gia Vladimir Rybak được phát hiện gần Sloviansk, nơi đang do những người đòi li khai chiếm giữ.

"Những kẻ khủng bố giữ toàn bộ khu vực Donetsk làm con tin giờ đã đi quá xa", quyền Tổng thống Ukraina tuyên bố.

{keywords}
Các tòa nhà công quyền ở ít nhất 9 thành phố và thị trấn thuộc miền đông Ukraina đang bị người li khai thân Nga chiếm giữ.

Quyết định mới của chính phủ ở Kiev được đưa ra trong bối cảnh Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thăm Ukraina. Khi gặp gỡ các lãnh đạo ở Kiev, Biden kêu gọi Nga "dừng nói và bắt đầu hành động" để xoa dịu căng thẳng ở Ukraina.

Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow dùng "lính chìm" để ủng hộ quân li khai ở đông Ukraina song phía Nga thẳng thừng phủ nhận.

Ông Biden còn cảnh báo Nga rằng "hành vi hiếu chiến" thêm nữa sẽ dẫn tới "sự cô lập lớn hơn" và kêu gọi Moscow chấm dứt sự ủng hộ cho những người thân Nga ở đông Ukraina, yêu cầu những người li khai rời khỏi các tòa nhà mà họ chiếm giữ và giải tán các chốt kiểm tra họ dựng lên.

Thông tin cho biết, Mỹ sẽ cung cấp một khoản bổ sung 50 triệu USD cho việc cải cách kinh tế và chính trị ở Ukraina, trong đó có 11 triệu USD chi cho cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5. Bên cạnh đó, Washington còn điều 600 quân tham gia vào các cuộc tập trận của NATO ở ba quốc gia Baltic và Ba Lan.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rằng quyét định kể trên là để thể hiện cam kết mạnh mẽ với liên minh khi các sự kiện diễn ra ở Ukraina.

Thông báo quyết định tái khởi động chiến dịch quân sự ở đông Ukraina, ông Turchynov nói trong một thông báo: "Tôi yêu cầu các cơ quan an ninh nối lại và tiếp hành các biện pháp chống khủng bố hiệu quả nhằm bảo vệ người dân Ukraina đang sống ở miền đông trước những kẻ khủng bố".

Chính trị gia Rybak - được tìm thấy đã chết ngày 21/4 - được mô tả là một thành viên hội đồng địa phương thuộc Đảng Fatherland ở thị trấn liền kề Horlivka. Danh tính của một người đàn ông khác bị giết không được công bố.

Rybak bị mất tích gần đây và theo cảnh sát, thi thể của ông được phát hiện nằm ở dưới sông.

Chiến dịch quân sự của Kiev nhằm chấm dứt sự chiếm đóng ở các tòa nhà từng bắt đầu vào ngày 16/4 song đã tạm dừng trong dịp lễ Phục sinh.

Thanh Hảo