Trung Quốc, Mỹ, Nhật và hơn chục quốc gia châu Á Thái Bình Dương khác đã ký một thỏa thuận hải quân nhằm đảm bảo truyền thông sai lệch giữa các tàu trên biển không leo thang thành xung đột.

{keywords}

Bộ luật cho những cuộc chạm trán bất ngờ trên biển, đã được các bên nhất trí hôm 22/4 tại thành phố cảng Thanh Đảo, sẽ giảm nguy cơ "những tình huống phát sinh có thể leo thang thành xung đột tại các tuyến đường biển nhộn nhịp", nhật báo China Daily và AsiaOne đưa tin.

Trung Quốc đang dính vào một loạt vụ tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông và Hoa Đông, khiến máy bay quân sự thường xuyên phải xuất kích song không dẫn tới một cuộc xung đột công khai.

Bắc Kinh cũng cảm thấy bị đe dọa từ sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Mỹ ở trong vùng.

Tháng 12 năm ngoái, tàu chiến có tên lửa dẫn đường của Mỹ là Cowpen đã phải rẽ đột ngột để tránh đụng vào một tàu hải quân Trung Quốc đi qua mũi tàu, Lầu Năm Góc cho hay.

Gary Li, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn IHS mô tả hiệp ước trên là "một thỏa thuận lý tưởng để Trung Quốc học hỏi các quy định đường sá. Đó không phải là một bộ luật nói về mọi cách hành xử. Đó là cơ chế để ngăn diễn biến leo thang thành xung đột".

Thỏa thuận trên vừa được hơn 20 nước ký kết tại Hội nghị hải quân Tây Thái Bình Dương diễn ra ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Hội nghị này diễn ra hai năm một lần với sự tham gia của hơn 20 nước, gồm cả Nhật, Mỹ và Philippines.

  • Hoài Linh