Chính phủ mới ra đời ở Ukraina đang vuột mất những lựa chọn có tính khả thi cho việc phục hồi trật tự ở miền đông và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


 {keywords}

Các tòa nhà cảnh sát và cơ quan công quyền ở hơn chục thị trấn và thành phố miền đông hiện vẫn nằm trong tay những người biểu tình thân Nga. Phản ứng từ Kiev trước thực tế này tỏ ra do dự và thiếu nhất quán.

Trong bối cảnh của một cuộc chiến ngôn từ giữa Washington và Moscow, thỏa thuận mà bốn bên gồm Ukraina, Nga, EU và Mỹ đạt được ở Geneva hồi tuần trước nhằm giải quyết khủng hoảng dường như sắp chết yểu. Nga và Ukraina cáo buộc nhau có ý đồ xấu trong khi trên thực địa, cảm giác bế tắc dâng cao và bạo lực ngày càng đè bẹp hy vọng. 

Một tháng trước khi diễn ra các cuộc bầu cử tổng thống Ukraina vào tháng 5 như dự kiến, các cải cách hiến pháp có thể xoa dịu những người biểu tình thân Nga đang tan vỡ.

Thỏa thuận Geneva yêu cầu người biểu tình phải giải tán khỏi các tòa nhà công quyền mà họ chiếm giữ, đồng thời đưa ra cam kết ân xá cho những ai tuân thủ.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN, một trong những thủ lĩnh của phe chiếm đóng ở Donetsk tuyên bố: "Chúng tôi không đi xa tới mức này chỉ để rời đi mà không được thỏa mãn các yêu sách của mình. Chính chính quyền Kiev mới không chính đáng. Họ phải từ bỏ các tòa nhà họ đã chiếm".

Cũng có một phản ứng tương tự từ những thủ lĩnh biểu tình khác ở thành phố Mariupol thuộc miền nam.

Vậy, các sự kiện ở Ukraina có thể diễn ra theo chiều hướng nào từ giờ đến ngày bầu cử 25/5? CNN đưa ra một số viễn cảnh có thể song thừa nhận mọi thứ ở đất nước bất ổn này rất khó đoán. 

Hòa bình "kết trái"

Thỏa thuận Geneva mang lại những gì Tổng thống Barack Obama gọi là "một tia hy vọng yếu ớt". Tuy nhiên, Ngoại trưởng John Kerry lại tỏ ra hết sức thận trọng: "Không ai trong chúng tôi rời khỏi nơi này với cảm giác công việc đã xong, bởi vì ngôn từ vẫn chỉ trên giấy tờ", ông nói.

Công việc thực thi thỏa thuận Geneva thuộc trách nhiệm của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE). Nói như ông Kerry:"Những gì sống còn là OSCE cần phải hành động ngay lập tức để xuống thang tình hình an ninh ở Luhansk, Donetsk, Slavyansk và tất cả các thị trấn bất ổn khác".

Thế nhưng, các giám sát viên OSCE lại không có quyền thực thi luật - và tâm trạng thù ghét của các nhóm thân Nga đối với cả Mỹ và châu Âu là một rào cản lớn đối với nhiệm vụ của họ. Và những người chiếm đóng công sở lại không cho rằng họ hành động trái luật mà chính là chính phủ ở Kiev đã lên nắm quyền thông qua đảo chính.

Phe thân Nga thậm chí còn đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của Donetsk. Những yêu sách tương tự cũng được đưa ra ở Slaviansk, Luhansk và Mariupol, chủ yếu xoay quanh việc thiếu vắng cải cách hiến pháp.

Những người biểu tình đã tự lập ra các hội đồng ở Luhansk và Donetsk để chuẩn bị cho sự kiện này vào ngày 11/5, mặc dù vẫn chưa xác định được sẽ tổ chức như thế nào trong một vùng chỉ có hơn 6,5 triệu dân. 

Kiev tái kiểm soát miền đông

Dựa vào những gì xảy ra vài tuần qua, viễn cảnh này dường như không thể.

Người thân Nga kiểm soát các tòa nhà ở Slaviansk ở phía bắc tới Mariupol ở biển Azov. Họ thường theo sự chỉ đạo của "những người đàn ông mặc đồ xanh" và giờ họ đang nắm giữ quyền lực ở Donetsk và Luhansk. 

Những nỗ lực đầu tiên của quân đội Ukraina hiện diện tại miền đông đã trở thành thảm họa. Xe chở binh sĩ bị người địa phương ngăn cản, bủa vây tứ phía, dồn ứ thành hàng dài. Khoảng 100 binh sĩ thuộc lữ đoàn không vận, mệt lử và thất vọng, bị người dân vây quanh. Rút cục, họ đã giao nộp thiết bị của mình và được rời đi. Ngày tiếp sau đó, Tổng thống Oleksandr Turchynov giải tán luôn đơn vị này.

Nội chiến nổ ra

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Ukraina đang trên bờ vực nội chiến. Tuy nhiên, thực tế có vẻ không như vậy.

Các nhóm thân Nga thường tập trung chỉ khoảng vài chục người, trong khi tình cảm ủng hộ Kiev cũng được thể hiện rất ít. Không có các cuộc tuần hành hay đụng độ lớn trên đường phố. Giao thông vẫn bình thường ở Donetsk và trẻ nhỏ vẫn chơi đùa bên những chiếc xích đu. 

Dường như nhiều người ở đây không muốn liên quan. Một số lo sợ sẽ bị tấn công, nếu tỏ rõ lập trường. Nhưng đa số vẫn tiếp tục công việc thường ngày của mình, quá bận rộn xoay xở cuộc sống. Bạo lực là thứ cuối cùng họ phải viện đến.  

Nga có hành động

Cả ông Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov đều nhắc đi nhắc lại rằng Nga không có ý định xâm lược hay thôn tính miền đông Nga, mặc dù nước này có hàng chục nghìn binh sĩ đóng sát biên giới.

Một cuộc tấn công có thể dẫn tới những lệnh cấm vận khắt khe hơn nhằm vào Moscow từ phương Tây, và việc sử dụng các sức mạnh truyền thống trong một cuộc chiếm đóng có thể rất nguy hiểm và tốn kém giữa thời điểm nền kinh tế Nga đang suy giảm.

Nhưng nếu Chính phủ Ukraina cố xác nhận quyền lực của mình ở miền đông, hay những kẻ dân tộc chủ nghĩa kéo đến vùng này, dẫn tới thương vong lớn trong người biểu tình thân Nga thì có thể sẽ làm thay đổi tính toán của Moscow.

Tiếp tục hỗn loạn 

Với nhiều nhà quan sát, dường như đây là viễn cảnh có thể nhất - một sự đối đầu giữa Kiev và các nhóm thân Nga ở miền đông. Chính quyền non trẻ và thiếu kinh nghiệm của Ukraina đã chứng tỏ họ bất lực trong việc đối phó với các nhóm thân Nga.  

Sự hợp tác giữa người biểu tình ở các thành phố khác nhau đang tăng cao, và các nhóm nhỏ đàn ông không rõ danh tính mặc đồng phục bịt mặt đã chứng tỏ việc chiếm giữ các tòa nhà công quyền không có gì khó khăn.

Mặc dù vậy, họ có vẻ không đủ năng lực để lãnh đạo. Và nhiều thành viên trong số người bịt mặt này còn ở tuổi vị thành niên. Không một chính trị gia nào nơi đây nổi lên như một nhân vật mà chính quyền Kiev hay OSCE có thể đàm phán. 

Những bước tiếp theo ở Ukraina là việc ban hành một dự thảo hiến pháp mới và cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 do các nhóm thân Nga tổ chức ở miền đông. Quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov mới đây khẳng định, "đa số người Ukraina ủng hộ một Ukraina dân chủ, nhất thể và đoàn kết với nhiều quyền hạn hơn được trao cho các khu vực".

Thanh Hảo