Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh cáo Nga có thể đối mặt với "những hậu quả" sau khi cáo buộc Kremlin không tôn trọng hiệp định Geneva về Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Skynews, hiệp định Geneva giữa Nga, Ukraina, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi chấm dứt bạo lực tại miền đông Ukraina, đồng thời buộc các nhóm vũ trang hạ vũ khí và rời khỏi các tòa nhà chính quyền.

Tuy nhiên, một tuần trôi qua, Tổng thống Mỹ nói rằng, ông đã sẵn sàng "tăng cường các biện pháp trừng phạt" nếu Nga tiếp tục không đếm xỉa tới tinh thần của thỏa thuận.

"Cho tới lúc này, ít nhất chúng tôi thấy họ không tôn trọng tinh thần cũng như nội dung trong hiệp định tại Geneva," ông Obama nói.

"Thay vì đó, chúng tôi tiếp tục chứng kiến những người đàn ông hung hăng, có vũ trang chiếm đóng các tòa nhà, quấy rầy dân chúng, những người bất đồng với họ, gây mất ổn định trong khu vực và chúng tôi không thấy Nga đứng ra, ngăn chặn."

"Trong khi các bạn đã chứng kiến chính quyền Kiev đang có các bước đi rất cụ thể, đưa ra luật ân xá, đưa ra toàn bộ phạm vi cải cách với sự tôn trọng hiến pháp, những việc làm này phù hợp với những gì mà chúng tôi thảo luận tại Geneva."

Phát biểu tại Nhật Bản, điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Á, ông Obama một lần nữa bác bỏ sự can thiệp quân sự của các lực lượng phương Tây tại Nga.

"Chúng tôi đã sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Nga, ông nói. "Chúng tôi tiếp tục giữ hy vọng và khả năng đối với việc giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao".

"Chúng tôi rất rõ ràng về sự thật rằng sẽ không có một giải pháp quân sự đối với vấn đề tại Ukraina".

Trước đó, ngày 21/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc giới chức Ukraina phá vỡ hiệp định Geneva, đồng thời cảnh báo Washington phải chịu trách nhiệm về chính quyền họ dựng lên ở Kiev.

Sầm Hoa