Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh trừng phạt đối với Nga hồi tháng 3 sau khi Nga sáp nhập Crưm, song các lệnh này không được cho là hiệu quả. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hiện nay, các lệnh trừng phạt mới, nghiêm trọng hơn đã sẵn sàng, nhưng một vài thành viên trong khối lại miễn cưỡng áp dụng đối với Kremlin, trừ khi Nga đem quân sang xâm lược Ukraina. 

{keywords}

Bản đồ của Reuters thể hiện mức độ sẵn sàng trừng phạt của các quốc gia châu Âu đối với Nga. Màu vàng là các quốc gia muốn áp đặt trừng phạt; màu cam là những quốc gia miễn cưỡng nhất; màu ghi là những quốc gia chưa có quyết định rõ ràng.

Nhật báo Phố Wall lưu ý rằng, các trừng phạt nghiêm trọng có thể bao gồm cả việc cấm xuất khẩu vũ khí, cấm mua phân bón của Nga và hạn chế mua khí đốt của Nga. 

Mỹ đang hối thúc Ukraina tăng cường trừng phạt, nhưng dường như đang có các nhân tố chính trị tham gia vào cuộc chơi. 

Chẳng hạn, bản đồ dưới đây thể hiện mức độ phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga.

{keywords}
Mức độ tiêu thụ khí đốt Nga của các quốc gia châu Âu, theo đó - mức độ tăng dần từ màu ghi cho tới màu xanh đậm.

Điều bất ngờ là một vài quốc gia nhập khẩu lượng lớn khí đốt của Nga lại ủng hộ trừng phạt, trong khi các quốc gia khác không nhập khẩu khí đốt lại phản đối động thái chống Nga. 

Khi căng thẳng tại miền đông và nam Ukraina càng gia tăng, giải pháp chính trị từ các quốc gia châu Âu còn đang lưỡng lự sẽ là tình tiết quan trọng cần để tâm. 

Lê Thu