Người tiêu dùng Hàn Quốc đã kiềm chế chi tiêu kể từ vụ chìm phà khiến hơn 300 người chết và mất tích, khi không khí ảm đạm bao trùm khắp đất nước, tờ Korea Heral đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Các chương trình giải trí bị hủy bỏ và việc ra mắt các sản phẩm đã bị hoãn lại khi người dân Hàn Quốc chăm chú theo dõi tin tức về thảm họa chìm phà xảy ra hôm 16/4 và những diễn biến sau đó.

Việc sử dụng thẻ tín dụng hàng ngày đã giảm xuống 4,4% - 8,7 tỷ won (8,2 tỷ USD) - kể từ khi phà Sewol chở 476 người bị chìm, tờ Korea Herald trích dữ liệu từ một hãng thẻ tín dụng lớn tại Hàn Quốc.

Công ty này cũng đã ghi nhận sự gia tăng trong việc dùng thẻ trong tuần lễ trước khi thảm họa xảy ra.

Oh Jung-Keun tới từ Đại học Hàn Quốc cho biết bất cứ sự sụt giảm kéo dài nào cũng có thể gây ra ảnh hưởng đối với nền kinh tế đất nước.

"Tăng trưởng GDP có thể thấp hơn dự đoán của Ngân hàng Hàn Quốc 3,9% vì tăng trưởng tiêu dùng chững lại sau vụ thảm họa phà Sewol," Oh nói.

Các con số được ngân hàng trung ương Hàn Quốc tiết lộ vào tuần trước cho thấy kinh tế Hàn Quốc tăng 0,9% trong ba tháng đầu năm, với xuất khẩu vẫn ổn định nhưng tiêu dùng nội địa bị đình trệ.

Phà Sewol nặng 6.825 tấn đã gặp nạn khi đang chở 476 người, chủ yếu là học sinh và giáo viên trường trung học Dawon, đi từ cảng Incheon tới đảo du lịch Jeju. Con tàu đã gửi tín hiệu cấp cứu vào lúc 8h58 sáng 16/4 ở vùng biển cách bờ 20km rồi chìm dần.

Tính tới Chủ nhật (27/4), đã có 188 người được xác nhận đã chết và 114 người khác được cho là bị mắc kẹt bên trong con tàu.

Sầm Hoa