Triều Tiên đã thông báo về kế hoạch tiến hành bắn đạn thật gần biên giới hàng hải ở phía tây vào hôm thứ Ba (29/4), cuộc diễn tập thứ hai như vậy diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng, Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Sáng nay (29/4), Tư lệnh Tây nam của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã gửi fax cho Hạm đội thứ hai của Hải quân Hàn Quốc để thông báo về cuộc tập trận bắn đạn thật tại hai khu vực biên giới trên biển Hoàng Hải, phía bắc của Đường Giới hạn phía Bắc (NLL). Tuy nhiên, phía Triều Tiên không nêu rõ thời gian chính xác diễn ra cuộc diễn tập này.

"Mặc dù các khu vực được thông báo nằm ở phía bắc của NLL, quân đội Hàn Quốc đang triển khai các biện pháp an ninh đối với người dân, bao gồm kiểm soát các tàu dân sự," phát ngôn viên của JCS Eom Hyo-sik nói. "Quân đội Hàn Quốc nói với Triều Tiên rằng sẽ đáp trả cứng rắn nếu các vỏ đạn rơi xuống mép của NLL."

Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường cảnh giác để chống lại các cuộc đụng độ có thể xảy ra, đồng thời nghiên cứu ý đồ của Bình Nhưỡng đằng sau cuộc diễn tập mới nhất, JCS cho biết.

Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật vào hôm 31/3 gần khu vực tương tự trong khi Hàn Quốc và Mỹ thực hiện các cuộc diễn tập quân sự chung thường niên.

Cuộc tập trận trên đã làm gia tăng căng thẳng khi hai miền Triều Tiên đấu pháo qua ranh giới hàng hải phía tây sau khi một số vỏ đạn của Triều Tiên rơi xuống vùng biển phía nam.

Động thái mới nhất diễn ra khi Bình Nhưỡng tăng cường những lời khiêu khích thù địch sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Seoul vào tuần trước.

Hai nhà lãnh đạo đã cảnh báo rằng bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên sẽ khiến quốc gia này bị cô lập hơn. Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Sầm Hoa