RT dẫn nguồn báo Đức cho hay có khoảng 400 lính đánh thuê tinh nhuệ của Mỹ thuộc công ty an ninh tư nhân Academi (trước tên là Blackwater) đang tham gia chiến dịch quân sự của Ukraina nhằm vào lực lượng chống đối ở miền đông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Bild am Sonntag dẫn lời nguồn tin từ trong giới tình báo, viết rằng các nhân viên của hãng Academi đang tham chiến trong chiến dịch trấn áp ‘khủng bố’ của chính quyền Kiev tại gần thành phố Slavyansk, vùng Donetsk.

{keywords}
Binh sĩ Ukraina tại miền đông, tham gia trấn áp những người biểu tình chống chính quyền. Ảnh: RIA

Hôm 29/4, Tình báo Đức (BND) đã thông báo với chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel về sự việc này. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin xác nhận ai chỉ huy và trả tiền cho các lính đánh thuê này.

Trong một đoạn video xuất hiện trên Youtube có hình ảnh những người đàn ông có vũ trang không rõ danh tính trên các đường phố Donetsk.

Trong đoạn băng này có những tiếng hô lớn “Lính đánh thuê!” và “Blackwater”, và “Các anh đang chĩa súng bắn ai vậy?”.

Hồi tháng Ba, truyền thông có đưa tin về giả thiết có khả năng cuộc đảo chính tại Kiev có sự tham gia của khoảng 300 lính đánh thuê. Tuy nhiên, thông tin này chưa có nguồn kiểm chứng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, lãnh đạo Tình báo Mỹ co biết ông có tới Kiev “một vài tuần trước” để đối thoại với ‘các đối tác và bạn hữu’ người Ukraina.

Giám đốc Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cũng phủ nhận việc gọi Nga là ‘kẻ thù’, mà gọi là ‘một cường quốc’.

“CIA có thể làm việc cùng với các đối tác của chúng tôi ở Ukraina và những khu vực khác để cung cấp thông tin, tiềm lực mà họ cần để thiết lập an ninh và ổn định lại cho đất nước của họ” – ông Brennan nói.

Lê Thu