Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã cáo buộc Liên minh châu Ấu EU về việc theo đuổi một chính sách “vô ích và thiếu trách nhiệm” nhằm vào Nga sau khi Brussels tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

{keywords} 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Rian)

“Chúng tôi rất tiếc khi thấy các lệnh trừng phạt thể hiện sự tụt dốc không phanh. Tôi muốn nói rằng chính sách của họ [EU] là hoàn toàn vô ích, thiếu trách nhiệm và không liên hệ với thực tế,” hãng thông tấn Ria Novosti trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ý nhắc tới quyết định mở rộng danh sách trừng phạt gần đây của EU.

Trước đó, vào hôm 12/5, tại một cuộc họp, các ngoại trưởng EU đã đồng ý đưa thêm hai công ty của Crưm và 13 cá nhân vào danh sách trừng phạt trước tình hình leo thang tại Ukraina.

“Thay vì làm việc để cải thiện thực sự và làm xuống thang tình hình [tại Ukraina], tước vũ khí của nhóm cực hữu Right Sector cũng như bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp giữa các nhà chức trách tại Kiev và các khu vực, các đồng nghiệp EU của chúng ta lại đang theo đuổi một chính sách một bên, một chiều, không thay đổi và không xứng đáng với Liên minh châu Âu,” ông Ryabkov nói với các phóng viên tại một sân bay ở Vienna trước khi tham dự các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

Các lệnh trừng phạt bổ sung, được công bố trên tạp chí chính thức của EU, bao gồm Phó Chánh văn phòng thứ nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Vyacheslav Volodin, Chỉ huy lực lượng lính dù Nga Vladimir Shamanov và Oleh Tsarev, một nhà lập pháp ủng hộ liên bang hóa người Ukraina.

Đặc biệt, Natalia Poklonskaya - nữ Bộ trưởng Tư pháp xinh đẹp của Crưm cũng có tên trong bản danh sách trừng phạt này.

Danh sách còn bao gồm hai công ty của Crưm là PJSC Chernomorneftegaz và Feodosia.

Kể từ tháng Ba tới nay, Mỹ và EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Nga, phong tỏa tài sản của họ, cấm thị thực cũng như chống lại 17 công ty của Nga vì việc Moscow sáp nhập Cộng hòa Crưm.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nhóm G7 đã đe dọa Nga với các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngành kinh tế then chốt trong trường hợp căng thẳng tại Ukraina leo thang hơn nữa.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng ngôn ngữ về các lệnh trừng phạt là “không phù hợp và phản tác dụng”, đồng thời cảnh báo các đối tác phương Tây về “hiệu ứng gậy ông đập lưng ông” mà các lệnh trừng phạt đem lại. Một vài thành viên EU đã lên tiếng chống lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì chúng có thể hủy hoại nền kinh tế châu Âu.

Sầm Hoa