Thời báo Ấn Độ dẫn nguồn từ tờ Yomiuri Shimbun cho biết, Nhật Bản đang lên kế hoạch thiết lập các căn cứ quân sự ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo kế hoạch này, khoảng 350 lính Nhật có thể sẽ đồn trú ở ba hòn đảo ở vùng tây nam, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoại trừ đảo chính Okinawa, Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản không có căn cứ nào ở chuỗi đảo chạy dọc từ cuối đảo Kyushu tới Đài Loan. 

Việc thiếu sự hiện diện thường trực của quân đội ở đây đã khiến nhiều người Nhật lo lắng, vì sợ rằng quan điểm ngày càng gay gắt của Trung Quốc sẽ lấn át Tokyo. 

Theo Kyodo, các tàu Trung Quốc liên tục ra vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa ba trong số năm đảo tại đây vào tháng 9/2012. 

Yomiuri dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Nhật cho hay, việc Nhật Bản tăng cường hiện diện tại các đảo ở tây nam ‘là một khía cạnh của việc củng cố liên minh an ninh Nhật – Mỹ’.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói rằng theo chương trình quốc phòng mới, Nhật đã quyết định củng cố hiện diện của quân đội ở khu vực này và đang tiến hành các nghiên cứu. 

“Tuy nhiên, vào thời điểm này, chúng tôi chưa định ra các vị trí cụ thể, nhất quán như các báo đưa tin” – ông Suga khẳng định. 

Lê Thu