Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm 21/4, đã đồng ý sử dụng các máy bay không người lái Predator trong chiến dịch Libya, giúp cho lực lượng NATO tham chiến tại đất nước Bắc Phi này có thêm nhiều khả năng đặc biệt.

> Mỹ vẫn "lén" ném bom Libya
> Liên quân thề đánh đến khi Gaddafi ra đi
 
Các máy bay không người lái Predator hiện đang được sử dụng để tiêu diệt phiến quân dọc biên giới Pakistan - Afghanistan. (Ảnh: Rex Features)

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đưa ra. Theo ông Gates, các máy bay Predator được đưa vào sử dụng vì "tình hình nhân đạo" ở Libya và chúng có "những khả năng mà thậm chí loại A10 và AC130 cũng không có được".

A10 và AC130 là các máy bay tấn công mặt đất được dùng từ trước đó, có khả năng tiêu diệt xe tăng và binh lính.  

James Cartwright, phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, xuất hiện trong cuộc họp báo cùng với Bộ trưởng Gates. Ông khẳng định các máy bay Predator có khả năng bay thấp hơn các chiến đấu cơ thông thường, cho phép liên quân tổ chức các vụ tấn công chính xác mức độ thấp nhằm vào lực lượng chính phủ Libya.

Ông Cartwright cho biết, các "sát thủ trên không" Predator được điều khiển từ xa có thể cung cấp một cái nhìn rõ hơn về chiến trường và quản lý thiệt hại tốt hơn. Chúng cũng có thể bay lâu hơn máy bay bình thường trên bầu trời, thực hiện các nhiệm vụ giám sát và phóng tên lửa Hellfire.

Predator được sử dụng khá nhiều ở Afghanistan song Bộ trưởng Gates nói các máy bay dùng trong chiến dịch Libya không xuất phát từ Afghanistan.

Mặc dù Mỹ đã trao quyền chỉ huy chiến dịch Libya cho NATO song nước này vẫn đóng góp nhiều sứ mệnh then chốt, chẳng hạn như tiếp nhiên liệu trên không, làm nhiễu sóng radio, giám sát và một số năng lực tấn công mặt đất.

Thanh Hảo (Theo THX)