Lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Mỹ, hôm nay (15/4), cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Libya cho đến khi nào Muammar Gaddafi phải thoái lui.

Sự thật về những thói quen lạ lùng của Gaddafi
Phận trẻ em trong trại tị nạn Libya
Quân đối lập "hack" mạng di động của Gaddafi
Sự thật về đội quân chiến đấu vì Gaddafi
Lộ chiến dịch đánh bóng hình ảnh Gaddafi
Đổi tên vì ghét Gaddafi
Gaddafi đang ở đâu?


Một xe tăng Libya bốc cháy sau khi trúng hỏa lực của liên minh ở ngoại ô Ajdabiya. (Ảnh: Mail)

Trong một bài viết chung với những ngôn từ mạnh mẽ được đăng tải trên các báo ở cả hai bờ Đại Tây Dương, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết để cho đại tá Gaddafi tiếp tục nắm giữ quyền lực sẽ là một "sự phản bội vô lương tâm" đối với người dân Libya. 

"Không thể hình dung ai đó cố tàn sát người dân của chính mình lại có thể đóng một vai trò trong chính phủ tương lai của họ", các nhà lãnh đạo viết. "Chừng nào Gaddafi còn tại vị, NATO và các đối tác liên minh phải duy trì chiến dịch của mình để dân thường tiếp tục được bảo vệ và áp lực nhằm vào chế độ tăng lên". 

"Sau đó, một sự chuyển đổi đúng đắn từ chế độ độc tài sang tiến trình lập hiến đầy đủ có thể thực sự bắt đầu, đứng đầu là một thế hệ lãnh đạo mới. Để sự chuyển đổi đó thành công, đại tá Gaddafi phải ra đi, và ra đi vĩnh viễn". 

Chính quyền Gaddafi đã có phản ứng ngay tức khắc khi con gái nhà lãnh đạo này, Aisha, nói với một đám đông ở Tripoli rằng yêu cầu cha cô ra đi là một sự xúc phạm đến phẩm giá người Libya và rằng ông không chỉ ở Libya mà còn ở trong tim tất cả người dân nước này".

Bài báo của các lãnh đạo liên minh xuất hiện giữa thời điểm các nỗ lực ngoại giao không thể khắc phục được sự chia rẽ giữa các thành viên NATO về tiến độ thực hiện cuộc chiến trên không vốn đã kéo dài 3 tuần qua và tình hình trên mặt đất cho thấy nhiều dấu hiệu bế tắc. 

Washington, dẫn dắt chiến dịch trong tuần đầu tiên, đã trao quyền chỉ huy cho NATO và đảm nhận vai trò hỗ trợ. Anh và Pháp than phiền rằng các thành viên NATO khác không cung cấp đủ hỏa lực cần thiết để loại trừ các xe bọc sắt của Gaddafi và giúp quân nổi dậy ở phía đông hạ bệ vị đại tá này.  

Hôm qua (14/4), quân nổi dậy Libya đã đề nghị liên minh thực hiện thêm các cuộc không kích, nói rằng họ đã đương đầu với một cuộc tàn sát khi lực lượng chính phủ dùng tên lửa tấn công Misrata, thành phố lớn thứ 3 ở Libya.
Các tổ chức cứu trợ cũng lên tiếng cảnh báo về một thảm họa nhân đạo ở Misrata, thành trì trơ trọi của quân nổi dậy, nơi hàng trăm dân thường được thông báo đã chết trong cuộc bao vây kéo dài đã 6 tuần.

Tại Berlin, các ngoại trưởng NATO cam kết trong một tuyên bố chung hôm 14/4 là sẽ cung cấp "mọi nguồn lực cần thiết và sự linh động tối đa" cho chiến dịch không kích nhằm duy trì một "cấp độ chiến dịch cao chống lại các mục tiêu phù hợp". 

Tuy nhiên, một số nước liên minh đã từ chối lời kêu gọi của Anh và Pháp rằng hãy đóng góp nhiều hơn nữa cho chiến dịch Libya.

Thanh Hảo (Theo Reuters)