Báo chí Trung Quốc đưa tin, 5 nghị phạm đã "nổ tung mình" trong các vụ tấn công nhằm vào khu chợ ngoài trời ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, hôm 22/5.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Vụ tấn công xảy ra khi hai xe ôtô lao thẳng vào đám đông ở chợ và các thiết bị nổ được quăng từ trên xe ra xung quanh. Tổng cộng 31 người đã thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương.

Đến nay chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm.

{keywords}
Hiện trường vụ đánh bom giữa chợ Urumqi ngày 22/5.


"Năm nghi phạm tham gia vào vụ tấn công khủng bố bạo lực đã tự nổ tung mình", một bản tin của Global Times viết. Tờ báo Trung Quốc cho biết, các nhà chức trách đang điều tra liệu nhóm này có kẻ đồng lõa hay không.

Zhang Chunxian, một quan chức cấp cao ở Tân Cương, đã yêu cầu tất cả các lực lượng vào cuộc để tìm ra thủ phạm, tuyên bố sẽ "tiêu diệt sự ngạo mạn quá quắt của bọn khủng bố", trích thông điệp trên trang web chính thức của chính quyền Tân Cương.

Cư dân địa phương cho hay, khu chợ họp vào buổi sáng và tới đây mua đồ chủ yếu là người Hán, mặc dù nhiều người bán dạo là người Duy Ngô Nhĩ.

Một nam giới họ Zheng kể anh rời khu chợ 20 phút trước vụ tấn công nhưng đã quay trở lại khi nghe thấy những tiếng nổ lớn và chứng kiến cảnh mọi người chạy tán loạn trong khói đen bốc lên mù mịt.

"Làm sao người ta có thể sống khi mà thậm chí không thể đi mua rau. Thật là khủng khiếp. Đó là những gì bọn khủng bố nhắm tới. Chúng muốn có một tác động chính trị, vì vậy chúng nhằm vào các nhóm đông", Zheng nói và cho biết thêm, nếu có tiền thì anh sẽ tới một nơi khác sống cho an toàn hơn.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp chứng kiến các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu dân thường, trong đó có một số vụ ở Tân Cương, nơi các nhà chức trách cho rằng những kẻ li khai là thủ phạm.

Thanh Hảo