Với 55% phiếu bầu, nhà tài phiệt Petro Poroshenko đã tuyên bố thắng cử vào ngày hôm qua trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Ukraina. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Người về thứ hai trong cuộc đua này là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko nói rõ rằng bà thừa nhận mình thất bại, với 13% số phiếu. 

{keywords}
Nhà tài phiệt Petro Poroshenko, người tuyên bố thắng cử trong bầu cử Tổng thống tại Ukraina. Ảnh: Telegraph

Ngay khi có kết quả sơ bộ, ông Poroshenko đã hứa hẹn sẽ chấm dứt ‘chiến tranh’ với những người ly khai ở miền đông, có thể đàm phán về quan hệ mới và ổn định với Moscow, cũng như giải cứu nền kinh tế gặp khốn khó suốt thời gian bất ổn và bạo loạn. 

Poroshenko tuyên bố rằng ‘bước đi đầu tiên mang tính quyết định của ông sẽ nhằm chấm dứt chiến tranh, kết thúc tình trạng hỗn loạn, và mang lại hòa bình cho một đất nước Ukraina tự do và thống nhất’. 

Tuyên bố nối lại các nỗ lực để đưa đất nước 45 triệu người theo con đường gắn với Liên minh châu Âu, nhưng ông Poroshenko cũng nói rằng ông đã sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Nga Putin và gọi Nga là đối tác sống còn. Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng Crưm phải được trả về Ukraina. 

“Chúng ta không thể thảo luận về tình trạng nghiêm trọng của an ninh trong khu vực mà thiếu đi sự tham gia của Nga. Chúng tôi sẽ tìm ra một khuôn khổ và chắc chắn là sẽ gặp Putin” – RT dẫn lời ông Poroshenko nói. 

Reuters cho biết chắc chắn Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ hoanh nghênh ông Poroshenko.  

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama không ‘rào trước’ kết quả bằng cách nêu tên ông Poroshenko, nhưng lại tán dương người dân Ukraina đã đi bỏ phiếu bất chấp các mối đe dọa.  

Ông Obama gọi cuộc bầu cử là một ‘bước đi quan trọng nữa hướng đến các nỗ lực của chính quyền Ukraina nhằm thống nhất đất nước và tiếp cận tới mọi công dân để trấn an rằng những lo ngại của họ đang được giải quyết và đáp ứng các khát vọng’. 

Bản thân ông Putin trước đó cũng tuyên bố sẵn sàng làm việc với cấu trúc quyền lực mới được bầu nên sau ngày bầu cử tại Ukraina vào hôm qua. 

Ông Putin bày bỏ đảm bảo rằng tình hình ở Ukraina sẽ lắng dịu và Moscow cùng Kiev có thể bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Lê Thu