Petro Poroshenko - người vừa tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina hôm 25/5 - là một nhân vật chính trị công khai ủng hộ biểu tình thân châu Âu ngay từ đầu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


"Vua chocolate" 48 tuổi là một chính khách dày dạn kinh nghiệm, dù hiện tại ông không liên kết với bất kỳ phe nhóm chính trị nào ở Ukraina. Thương gia giàu có này có biệt danh "vua chocolate" vì ông sở hữu tập đoàn Roshen, nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Ukraina.

{keywords}
Petro Poroshenko muốn thắt chặt quan hệ với châu Âu và muốn cải thiện quan hệ với Nga. (Ảnh: BI)

Các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy, ông giành được hơn 55% số phiếu ở ngay vòng đầu, đủ để không phải chạy đua vòng 2 của cuộc bầu cử mà ông cảnh báo có thể bị phá vỡ do bất ổn chính trị.

Tuyên bố chiến thắng, Poroshenko cam kết sẽ thắt chặt các mối quan hệ với châu Âu và phục hồi hòa bình ở các vùng miền đông Ukraina đang hỗn loạn, nơi phe li khai thân Nga đang đòi tự trị.

Poroshenko còn sở hữu 5 Kanal TV, kênh tin tức phổ thông nhất ở Ukraina. Hồi tháng 3/2013, tạp chí danh tiếng Forbes ước tính tài sản của ông trùm này vào khoảng 1,6 tỷ USD.

Truyền thông Ukraina diễn giải cơ sở ủng hộ dành cho Poroshenko là sự phản ứng trước những bất ổn và lo lắng nhằm tìm kiếm một nền tảng chung trong và sau làn sóng biểu tình chống chính phủ lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Poroshenko giành được sự ủng hộ của lãnh đạo đối lập và cựu võ sĩ quyền Anh Vitaly Klitschko cùng ông trùm Dmitry Firtash, một nhân vật vốn thân thiết với Nga từ lâu.

Poroshenko xuất thân từ vùng Odess nói tiếng Nga ở miền nam Ukraina, mặc dù thành trì chính trị của ông lại ở khu vực Vinnytsya thuộc miền trung, nơi ông khởi nghiệp kinh doanh và chính trị. Doanh nhân giàu có này đã bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống ở Vinnytsya bằng một cuộc mít-tinh ngày 29/3.

Khẩu hiệu chính trong chiến dịch vận động của Poroshenko là "Một Cách Sống Mới". Ông mô tả mình là một chính trị gia "thực dụng", vừa muốn thấy tương lai của Ukraina ở châu Âu, vừa hy vọng sẽ cải thiện quan hệ với Nga, vận dụng các kỹ năng ngoại giao mà ông rèn luyện được hồi giữ vai trò Ngoại trưởng.

"Vua chocolate" cam kết sẽ thực thi cải cách chính quyền địa phương, cung cấp thêm quyền lực cho các vùng của đất nước, thúc đẩy cải cách kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư.

Poroshenko từng trúng cử vào Quốc hội vài lần và đã làm việc cả với phe thân châu Âu và thân Nga ở Ukraina. Ông là Ngoại trưởng trong chính phủ của "nữ hoàng tóc tết" Julia Tymoshenko từ năm 2009 đến năm 2010, và đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Thương mại và Phát triển kinh tế trong thời gian ngắn.

Chủ hãng Roshen là một trong nhóm sáng lập ra Đảng Các khu vực của Viktor Yanukovych. Tuy nhiên, sau khi góp sức thành lập đảng này năm 2001, cùng năm đó ông đã rời đi để dẫn dắt khối cử tri "Ukraina của chúng ta" của Yushchenko.

Poroshenko là một trong các nhân vật then chốt của Cách mạng Cam, làn sóng đưa ông Yushchenko và bà Tymoshenko lên nắm quyền năm 2004.

Yushchenko là bố đỡ đầu của các con ông Poroshenko.

Thanh Hảo