Tờ Star đưa tin ngày mai, Thủ tướng Malaysia sẽ có chuyến công du sáu ngày tới Trung Quốc. Đây là một dịp quan trọng, đặc biệt là khi hai nước sẽ kỷ niệm 40 quan hệ Malaysia – Trung Quốc. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chính phủ Trung Quốc sẵn lòng đáp ứng  yêu cầu của Malaysia tổ chức sự kiện này thành một ngày lễ công khai vào ngày 31/5. 

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải). Ảnh: ICTNews

Quan hệ chặt chẽ giữa hai nước còn được đề cao hơn nữa khi mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gạt nghi thức ngoại giao sang một bên, và mời Thủ tướng Malaysia Najib ăn tối thân mật. 

“Thông thường, các chủ tịch Trung Quốc không mời ăn tối riêng. Họ thường chỉ dự hội nghị song phương (với một nhân vật quyền cao chức trọng tới thăm, còn Thủ tướng sẽ mời ăn tối”.  

“Nhưng lần này, ông ấy [Tập Cận Bình] không chỉ tiếp đón, mà còn mời tôi ăn tối thân mật. Điều này vô cùng, vô cùng quan trọng” – ông Najib Razak nói trước chuyến công du. 

Theo lịch trình, ông Najib sẽ có cuộc gặp ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào ngày mai, sau đó, hai người sẽ tham dự bữa tối thân mật. 

Quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc có xu hướng khả quan hơn trong bối cảnh máy bay MH370 của Malaysia chở phần lớn hành khách Trung Quốc mất tích hôm 8/3 vừa qua. 

Thân nhân hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay đã bày tỏ sự giận dữ với chính quyền Malaysia vì sự chậm trễ cung cấp thông tin cũng như việc tìm kiếm máy bay không đạt tiến triển nào. 

Năm 1974, quyết định thiết lập quan hệ với Trung Quốc của cựu Thủ tướng Tun Abdul Razak Hussein (bố của ông Najib) được cho là một bước đi táo bạo vì Malaysia là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á làm như vậy. 

Ông Najib cũng cho biết là cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khi tới thăm Malaysia cũng yêu cầu mẹ của ông Najib tham dự một số sự kiện. 

“Điều này là vô cùng lạ bởi vì các lãnh đạo của các chính phủ khác) thường lựa chọn các mối quan hệ ở cấp độ chính phủ với chính phủ, nhưng Trung Quốc lại cư xử như mối quan hệ trong gia đình” – Thủ tướng Malaysia Najib nói về quan hệ Malaysia – Trung Quốc. 

Các nhà quan sát nói rằng Thủ tướng Najib đã tìm cách vun đắp quan hệ giữa cha ông với Trung Quốc trên khắp các lĩnh vực khác nhau, từ thương mại cho tới đầu tư, giáo dục, nông nghiệp, quốc phòng, và quan hệ nhân dân hai nước. 

Quan chức chính phủ Malaysia cho biết Thủ tướng Najib muốn thúc đẩy nghị trình thương mại Kuala Lumpur – Bắc Kinh có thể vượt mức 100 tỉ USD.  

Lê Thu