Cả hai phe trong cuộc chiến Libya, lực lượng nổi dậy và quân đội trung thành với chính phủ của nhà lãnh đạo Gaddafi đều được các quốc gia bên ngoài cung cấp vũ khí. Đó là những quốc gia nào?



Hiện thời, cả lực lượng nổi dậy lẫn quân đội chính phủ Libya đều hy vọng dùng viện trợ đặc biệt - vũ khí, để phá thế bế tắc với lợi thế nghiêng về mình, nguồn tin quân sự của Debka - tờ báo của Israel cho hay.

Các sĩ quan quân đội Anh, Pháp và Italia đang đi tới trụ sở của lực lượng nổi dậy ở Benghazi như một phần trong gói viện trợ gồm cả vũ khí và thiết bị quân sự được gửi từ Mỹ, Anh, Pháp, Italia và Qatar tới nước này.

Ở bên kia chiến tuyến, Trung Quốc, Nga, Ukraine, Belarus và Serbia đang chất đầy kho vũ khí của quân ủng hộ Gaddafi bằng các máy móc hạng nặng. Ngoài ra, các chiến binh từ đông Âu và Nam Tư cũ cũng tới Libya để giúp quân đội nước này.

Theo Debka, Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Gaddafi thông qua các nước láng giềng châu Phi của Libya và còn mật báo cho nước này về các cuộc không kích của NATO để hạn chế thiệt hại cho quân chính phủ Libya.

Bắc Kinh cho rằng việc giúp đỡ cho nhà cầm quyền Libya sẽ có lợi cho nước này sau khi nắm được tin chính quyền Obama đang tìm cách chia rẽ quan hệ dầu mỏ Trung Quốc và Libya trước khi nước này đổ hàng tỷ USD vào Libya để biến quốc gia Bắc Phi này thành nơi cung cấp dầu và khí chính cho Trung Quốc tại châu Phi.

Việc NATO oanh tạc một kho vũ khí lớn ở gần Tripoli hôm 14/4 được cho là nhằm phá hủy chuyến hàng vũ khí mới nhất mà Trung Quốc chuyển cho Libya.

  • Lê Nguyễn (Theo Debka)