Tuy thương vong do đối đầu quân sự ở Donetsk thuộc miền đông Ukraina tăng cao, tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vẫn tuyên bố sẽ nhanh chóng đè bẹp làn sóng nổi dậy li khai.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tiếp sau trận đánh đẫm máu nhằm giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế Donetsk hôm 26/5, ông Poroshenko nói trên tờ báo Đức Bild rằng "chiến dịch chống khủng bố" của Kiev "cuối cùng cũng đã bắt đầu một cách nghiêm túc thực sự".

{keywords}
Các tay súng li khai di chuyển trong cuộc tấn công của quân đội Ukraina vào sân bay Donetsk.


Theo một số ước tính, khoảng 200 tay súng chống chính phủ và thường dân đã thiệt mạng vì đụng độ ở Donetsk. Thống đốc khu vực do Kiev chỉ định cho biết, trong số 43 người bị thương phải nhập viện, có 8 đối tượng là người Nga đến từ Chechnya, Moscow và vùng Krasnodar giáp biên giới với Ukraina.

Mỹ đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Kiev trong chiến dịch trấn áp các cuộc biểu tình thân Nga ở miền đông. Hôm 27/5, Tổng thống Barack Obama đã gọi cho Poroshenko để chúc mừng ông này giành chiến thắng bầu cử và đề nghị cung cấp "sự giúp đỡ toàn diện của Mỹ khi ông nỗ lực thống nhất và đưa đất nước tiến lên", Nhà Trắng cho biết trong một thông báo.

Ngày hôm sau đó, từ Moscow, trợ tá chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin nói rằng việc Kiev dùng vũ lực ở miền đông "đang đẩy tình hình vào bế tắc".

Phe thân Nga ở Donetsk đã tuyên bố thành phố 1 triệu dân này là một nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk độc lập. Trước áp lực quân sự từ Kiev, ngày 28/5, lãnh đạo tự xưng Denis Pushilin đã lên tiếng kêu gọi Nga giúp đỡ.

"Người dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk đang trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo", hãng tin Reuters dẫn lời ông Denis Pushilin. "Chúng tôi là người Nga và rõ ràng vì thế mà họ giết chúng tôi. Chúng tôi muốn trở thành một phần của Nga".

Phe li khai ở Donetsk đã bị đánh bật ra khỏi sân bay quốc tế Donetsk song họ tuyên bố vẫn kiểm soát tốt vành đai sân bay này. Lực lượng này hiện đang ra sức gia cố các hàng rào chướng ngại vật và bao cát trên đường tới sân bay.

Cuộc tấn công này là lần đầu tiên Kiev dùng toàn bộ sức mạnh quân sự chống lại các tay súng li khai ở miền đông sau nhiều tuần kiềm chế.

Thanh Hảo