Reuters đưa tin máy bay chiến đấu và lính dù Ukraina đã làm hơn 50 tay súng ly khai thân Nga thiệt mạng trong vụ tấn công ngày hôm qua vào Donetsk, miền đông Ukraina, chỉ một ngày sau khi tổng thống mới được bầu nên.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Các thi thể của tay súng ly khai thiệt mạng bị mất nhiều chi, đây là dấu hiệu cho thấy lần đầu tiên chính phủ Kiev đang dùng tới các vũ khí hạng nặng để chống lại những người nổi dậy. 

Thủ tướng tự phong của lực lượng nổi dậy ở Donetsk là Alexander Borodai nói rằng về phe của ông có hơn 50 người thiệt mạng. 

Trong khi đó, phe chính phủ Kiev không có thiệt hại gì về người. Các cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi người dân Ukraina bầu nhà tài phiệt Petro Poroshenko làm Tổng thống mới với tổng số hơn 54% số phiếu.  

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov cho biết: “Sây bay [Quốc tế Donetsk] đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát” của chính phủ. “Đối phương bị thiệt hại nặng nề. Chúng tôi không hề hấn gì”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch chống khủng bố cho tới khi không còn một tên khủng bố nào ở trên đất Ukraina” – Phó Thủ tướng thứ nhất Vitaly Yarema nói.

Ông Borodai cũng xác nhận thông tin sân bay đang trong quyền kiểm soát của chính phủ.

Bên trong thành phố với một triệu người dân, bầu không khí chìm ngập nỗi sợ hãi. Máu lênh láng trên các con phố. Lính cứu hỏa chật vật dập lửa ở sân vận động khúc côn cầu suốt đêm.

AP dẫn lời Thị trưởng Donetsk tự phong nói rằng con số thương vong có thể lớn hơn thế, với khoảng 100 người có thể thiệt mạng. Tuy nhiên, số người này vẫn nằm trong khu vực do chính phủ kiểm soát nên chưa thể thống kê hết.

Nhà phân tích chính trị Volodymyr Fesenko ở Kiev nói rằng các chiến dịch trong tuần này cho thấy lực lượng vũ trang Ukraina đang ngày càng cứng rắn và mạnh tay hơn.

“Tiềm lực của quân đội Ukraina đang ngày càng tăng lên. Dường như họ đang muốn đẩy những thành phần ly khai ra khỏi Donetsk và các thành phố lớn trong vùng” – ông Fesenko nói.

Nếu quy mô các chiến dịch quân sự của Ukraina mở rộng thì quy mô của lực lượng đối lập có thể cũng gia tăng, trong số đó có thể thu hút nhiều người từ Nga.

Ở Lugansk, lực lượng bảo vệ biên giới Ukraina nói rằng các quan chức của họ đã đẩy lùi các tay súng từ Nga tìm cách xuyên qua biên giới. Lực lượng an ninh tại Nga đã bác bỏ việc này.

Lê Thu