Telegraph đưa tin phong trào nổi dậy ở Donetsk, đông Ukraina, hôm qua rơi vào khủng hoảng sau khi các tay súng ly khai có sự yểm trợ của xe bọc thép chiếm các trụ sở của phong trào này và phá ủy các chướng ngại vật bảo vệ. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Động thái bất ngờ này của một nhóm gọi tên là Tiểu đoàn Vostok – một đơn vị nổi dậy được vũ trang hạng nặng tham gia chiến đấu chống lại quân đội Ukraina. Hành động này dấy lên nghi ngờ về một cuộc ‘đảo chính’ bên trong phong trào nổi dậy. 

{keywords}
Bạo lực vẫn leo thang ở miền đông Ukraina. Ảnh: RIA

Đồng thời, hiện đang có các phỏng đoán cho rằng động thái trên có thể là một nỗ lực của nhóm lãnh đạo nhằm thanh lọc các thành phần khó chịu trong ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ tự phong. 

Các lãnh đạo chủ chốt của phe nổi dậy khi đó không có trong tòa nhà khi các tay súng ập tới, nói rằng họ vẫn kiểm soát được tình. 

Alexander Borodai – ‘Thủ tướng’ tự phong của Donetsk nói rằng ‘Đây không phải là đảo chính. Mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát’.  

Trong khi đó, những tay súng của tiểu đoàn này cho biết họ hành động như vậy là vì phẫn nộ với việc cướp bóc trong một siêu thị sau trận giao chiến đẫm máu ở sân bay Donetsk hôm thứ Hai vừa qua. 

“Chúng tôi cùng một phe, chúng tôi không bao giờ trở lại Ukraina. Chúng tôi chỉ chống lại tình trạng vô pháp luật và cướp bóc” – một tay súng cho biết. 

Sau ngày  đẫm máu ở sân bay Donetsk, tình hình tại khu vực này lắng dịu hơn, tuy nhiên, bạo lực ở thành phố Slavyansk lại gia tăng với thương vong nặng nề ở phía quân chính phủ Ukraina.

Lê Thu