RIA dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga xác nhận rằng họ đã nhận được khoản tiền 786,4 triệu USD tiền mua khí đốt của Ukraina cho tháng Hai và tháng Ba năm nay. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Kiev trước đó tuyên bố họ đã chuyển tiền cho Nga sau cuộc đối thoại về khí đốt giữa Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraina ở Berlin.  

{keywords}
Hình minh họa. RIA

Khoản tiền này ít hơn 2,5 lần so với số tiền mà các bên đã thống nhất trước đó. 

Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Yuriy Prodan nói rằng khoản tiền đã thanh toán này là phần không tranh cãi trong khoản nợ khí đốt của Ukraina.  

Số tiền này dựa trên mức giá 268,5 USD/1000m3 khí đốt mà Ukraina mua của Nga từ tháng Giêng tới tháng Ba năm 2014. 

Tuy nhiên, sau đó Nga đã tăng mức giá từ 268,5 USD lên 485,5 USD cho mỗi 1000m3 khí đốt từ tháng Tư. 

Ukraina không chấp nhận mức giá này và nói rằng họ sẵn sàng xóa khoản nợ nếu Moscow đồng ý bán khí đốt với giá cũ. 

Trong khi đó, khoản nợ khí đốt của Ukraina với Nga ngày càng tăng. Hồi đầu tuần này, Ủy viên Ủy ban Năng lượng EU là ông Günther Oettinger nói rằng số nợ của Ukraina đã ở mức 4 tỉ USD, chứ không còn là 3,5 tỉ USD nữa. 

Còn Giám đốc hãng Gazprom của Nga tuyên bố rằng khoản tiền nợ này sẽ là 5,2 tỉ USD vào ngày 7/6 nếu như Kiev không thanh toán đúng hạn. 

Reuters đưa tin rằng Nga và Ukraina chiều qua đã đạt được tiến triển quan trọng theo hướng thống nhất về một mức giá khí đốt thấp hơn cũng như việc trả nợ của Kiev. 

Giám đốc của các công ty khí đốt hàng đầu hai nước đã nhất trí về một thỏa thuận có thể mang lại mức giá khí đốt thấp hơn cho Ukraina khi Kiev hoàn tất khoản thanh toán đúng hạn.

Lê Thu