Yonhap dẫn lời người đứng đầu Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay Mỹ đang cân nhắc việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân ở Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, đối trọng với Trung Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Hệ thống THAAD phóng tên lửa

Báo chí Hàn Quốc đưa tin Mỹ đã tiến hành khảo sát khu vực nơi khả thi để lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), dù chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra. 

“Việc triển khai THAAD có được cân nhắc tại Hàn Quốc. Đây là sáng kiến của Mỹ mà tôi đưa ra với tư cách là chỉ huy (quân đội Mỹ tại Hàn Quốc)” – Tướng Curtis Scaparrotti nói tại Seoul. 

THAAD là hệ thống được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm xa ở độ cao lớn hơn trong chặng bay cuối. 

Ông Scaparrotti nói rằng trước các ‘mối đe dọa’ từ Triều Tiên, Mỹ tiếp tục đưa ra các phương án để bảo vệ Hàn Quốc hơn nữa, và hệ thống THAAD sẽ mang lại cảm giác an toàn hơn và thúc đẩy khả năng tương hỗ.

 Nhấn mạnh vào việc coi triển khai THAAD giờ ‘đang ở giai đoạn ban đầu’, ông nói rằng quyết định cuối cùng sẽ đưa ra khi nào thảo luận xong với Hàn Quốc.

 Những tuần gần đây, Washington dường như đang thúc đẩy Seoul tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa. Đây là phương án mà Seoul vẫn lưỡng lự khi Nhật cũng tham gia, nhằm đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. 

“Điều này chỉ có tính chất phòng vệ, và nhằm bảo vệ Hàn Quốc” – chỉ huy Mỹ trả lời khi được hỏi liệu rằng việc triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc có thể là mối lo ngại trong khu vực, đặc biệt là với Trung Quốc. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là Kim Min-seok cho biết Mỹ vẫn chưa có yêu cầu chính thức nào đối với việc triển khai THAAD trên đất Hàn Quốc, và chính quyền Seoul ‘đang có kế hoạch xem xét lại việc này nếu như phía Mỹ đưa ra yêu cầu chính thức để hợp tác’. 

“Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cân nhắc việc triển khai. Theo như tôi biết thì một sự khuyến nghị như vậy từng được người tiền nhiệm của ông Scaparrotti đưa ra” – một nguồn tin từ Seoul cho biết. 

Trong khi đó, nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay Seoul đã quyết định triển khai các tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM) với công nghệ trong nước.

Lê Thu