Một máy bay chiến đấu Nga đã chặn một máy bay trinh sát Mỹ tại không phận quốc tế trên Thái Bình Dương hồi cuối tháng 4, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết hôm 3/6.

{keywords}

Sự việc trên buộc các quan chức cấp cao Mỹ phải than phiền với các quan chức quân sự cấp cao Nga, AP cho biết

Theo ABC News, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã bay qua mũi chiếc máy bay RC-135U của không quân Mỹ, tiến gần máy bay Mỹ trong khoảng 30m tại không phận quốc tế trên biển Okhotsk.

Warren cho biết, máy bay Mỹ không thực thi biện pháp lảng tránh nào. Phi công Nga đã lái chiến đấu cơ theo cách không hề che chắn phần thân máy bay trước các phi công Mỹ, dường như để chứng tỏ rằng máy bay Nga được vũ trang. Warren nói, giữa các phi công của máy bay Mỹ và Nga không có liên lạc bằng radio.

Theo phát ngôn viên trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân, sau đó đều nêu vấn đề này với phía đồng nhiệm Nga.

Warren cho hay, ông không thể lý giải sự kiện trên, diễn ra hôm 23/4, lại không được công khai sớm hơn. Đây là mối lo mới nhất của quan chức Mỹ kể từ khi căng thẳng Nga, Mỹ tăng cao sau khi Moscow can thiệp vào Ukraina.

Vào giữa tháng 4, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã lượn rất thấp phía trên một tàu hải quân Mỹ ở Biển Đen.

Máy bay RC-135U là loại chuyên biệt về trinh sát. Không quân Mỹ hiện chỉ có hai chiếc máy bay loại này và cả hai đều được giao cho căn cứ không quân Offutt số 55 ở Nebraska.

  • Hoài Linh