Chính phủ quân sự Thái Lan, ngày 5/6, đã hành động nhằm vào hai mục tiêu cấp cao của họ: bắt giữ một thủ lĩnh của phe Áo Đỏ và mở cuộc điều tra tài chính đối với Thủ tướng bị phế truất Yingluck Shinawatra.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Thủ lĩnh biểu tình Sombat Boonngam-anong đã đích thân thông báo việc ông bị bắt giữ trong một thông điệp trên trang cá nhân Facebook rằng "Tôi vừa bị bắt giữ".

{keywords}

Sombat Boonngam-anong


Báo chí Thái Lan sau đó đưa tin, Sombat (còn được biết đến là Nuling), bị bắt tại một ngôi nhà ở tỉnh Cholburi, cách Bangkok khoảng 2 giờ lái xe. Ông này đã chống lại lệnh triệu tập của chính phủ quân sự Thái và đã đi trốn nhưng vẫn lên mạng tổ chức các cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Bangkok.

Theo tin từ trang web của báo Khaosod, Sombat bị bắt giữ bởi các sĩ quan cảnh sát thuộc Đơn vị Trấn áp Tội phạm hợp tác với quân đội, và ông đã bị Cục Tình báo quốc gia lần theo dấu vết trên Internet.

Trước đó, chính phủ mới do quân đội điều hành ở Thái Lan cảnh báo họ sẽ giám sát chặt chẽ các hoạt động trên mạng, và sẽ mở rộng các khả năng theo dõi. 

Hàng chục người đã chống lại lệnh triệu tập của quân đội và một số người thậm chí còn chạy ra nước ngoài. Quân đội Thái thông báo những người không tự nộp mình có thể sẽ phải chịu án tù 2 năm.

Sombat là một trong những người đầu tiên tổ chức biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự trước đó ở Thái Lan năm 2006. Ông nổi tiếng là người có các chiến thuật phi bạo lực và giàu trí tưởng tượng. 

Cũng trong hôm qua, cơ quan chống tham nhũng quốc gia Thái Lan thông báo họ sẽ điều tra tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng 4 thành viên trong Nội các của bà liên quan đến chương trình trợ giá gạo.

Động thái này là tiếp theo cuộc đảo chính ngày 22/5 lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Nữ chính trị gia này bị buộc phải rời nhiệm theo một phán quyết của tòa án, trong đó cho rằng bà lạm quyền khi phê chuẩn việc thuyên chuyển một chỉ huy an ninh quốc gia.

Trước đó, Cơ quan Chống Tham nhũng quốc gia Thái Lan cũng đã buộc tội bà Yingluck lơ là nhiệm vụ giám sát chương trình trợ giá gạo, cáo buộc bà không lưu tâm lời khuyên rằng kế hoạch này có thể sẽ hoang phí và dễ tham nhũng.

Yingluck cùng hầu hết các thành viên chính phủ của bà đã bị quân đội Thái triệu tập và tạm giữ sau đảo chính song bà đã được trả tự do ngay sau đó.

Thông báo của Cơ quan chống tham nhũng Thái Lan cho biết 3 cựu bộ trưởng thương mại và một cựu thứ trưởng thương mại cũng sẽ bị điều tra. Tuy nhiên, không rõ cơ quan này có thành lập một tiểu ủy ban mới để điều tra họ hay không.

Thanh Hảo