Các tòa án ở Tân Cương, hôm 5/6, đã tuyên án tử hình 9 người vì tội khủng bố ở khu vực tự trị thuộc tây bắc Trung Quốc này. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tân Hoa xã đưa tin, tòa án ở sáu thành phố và địa khu ở Tân Cương đã tuyên án 81 bị cáo trong 23 vụ khủng bố các mức án tử hình, tù chung thân và tù có thời hạn.

Ngoài 9 người lĩnh án tử hình, 3 người khác cũng nhận án tương tự nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom giữa chợ Urumqi, Tân Cương, ngày 22/5.


Trong 23 vụ việc, 68 người trong 13 vụ phạm tội tổ chức, dẫn dắt và tham gia các nhóm khủng bố, chủ ý giết người, đốt phá hoặc sản xuất, tàng trữ và vận chuyển trái phép thiết bị nổ.

13 đối tượng khác trong 10 vụ bị kết án sản xuất và phân tán các thông tin audio hoặc video về khủng bố, kích động phân biệt đối xử và thù hằn dân tộc, hoặc phổ biến các biện pháp phạm tội.

Theo Tân Hoa xã, các tòa án đã mời người dân thuộc các dân tộc đến dự xét xử. Họ đảm bảo bị cáo được quyền có luật sư biện hộ và dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Các quan chức địa phương cho rằng, số lượng các nhóm "liên quan đến khủng bố" ở Tân Cương tăng từ khoảng 140 năm 2010 đến hơn 200 nhóm trong năm ngoái. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ ngăn chặn và trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng thuộc diện này.

Thanh Hảo