Hơn 120.000 người Campuchia đã rời Thái để hồi hương trong tuần qua vì sợ một cuộc đàn áp với lao động di cư sẽ diễn ra khi quân đội lên nắm quyền sau đảo chính, Nation đưa tin.


{keywords}

Việc một lượng lớn lao động ùn ùn tháo chạy diễn ra khi bộ máy quân sự lãnh đạo Thái Lan cảnh báo sẽ bắt và trục xuất những lao động ngoại quốc bất hợp pháp. Lao động nước ngoài chiếm vai trò chủ chốt trong một số ngành nghề ở Thái như đánh bắt hoặc nông nghiệp song phần lớn đều không có giấy phép làm việc.

"Họ kéo nhau về nước với số lượng lớn như sập đập nước. Họ chưa bao giờ tháo chạy với số đông như vậy trong lịch sử của Thái", Kor Sam Saroeut, tỉnh trưởng Banteay Meanchey, phía tây bắc Thái - nơi có cửa khẩu chính với Campuchia, cho biết.

Khoảng 122.000 người Campuchia đã rời Thái để về nước trong tuần qua sau khi được các xe tải quân đội Thái đưa tới biên giới hoặc tự tìm đường đi của mình, ông Kor cho hay.

"Họ nói, họ sợ bị bắt hoặc bị bắn nếu chính quyền Thái kiểm tra nơi ở. Phần đông những người này tới Thái làm việc mà không có giấy phép".

{keywords} 

Sirichan Ngathong, một phát ngôn viên quân đội Thái cho hay, bộ máy quân sự cầm quyền coi người di cư trái phép là một mối đe dọa và những đối tượng này sẽ bị bắt hoặc trục xuất.

Tuy nhiên, hai ngày sau, Bộ Ngoại giao Thái đã phủ nhận các tin đồn rằng quân đội đang trục xuất lao động Campuchia. Quân đội ra thông báo trích tuyên bố của người phát ngôn Sek Wannamethee rằng: "Không có cuộc đàn áp nào nhằm vào lao động Campuchia theo lệnh của lãnh đạo quân sự".

"Do đồn đại, các lao động Campuchia trái phép đã tự nộp mình cho nhà chức trách Thái để được trục xuất tự nguyện về Campuchia. Những người này được giới chức về nhập cư cung cấp phương tiện để hồi hương", thông báo cho hay.

Chỉ tính riêng hôm qua, 12.000 lao động Campuchia di cư đã đi qua biên giới Thái - Campuchia, ông Saroeut cho biết.

Giới chức Campuchia đã sắp xếp 300 xe ô tô và xe tải quân sự để đưa lao động từ cửa khẩu Aranyaprathet-Poipet về nhà

  • Hoài Linh