Chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sẽ dịch chuyển xa hơn về phía nam Ấn Độ Dương, các nhà chức trách Australia hôm nay (26/6) cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Ảnh: Giai đoạn tìm kiếm mới sẽ tập trung vào khu vực màu vàng trong hình, dọc theo đường cung thứ 7.  

BBC đưa tin, thông báo này mở ra một giai đoạn mới trong tiến trình tìm kiếm chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích từ ngày 3/8 trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Ấn Độ Dương.

Các nhà điều tra cho biết họ phải làm việc với bằng chứng ít ỏi cho thấy máy bay chở 239 người này chủ ý chuyển hướng và bay thêm hàng nghìn kilômet nừa từ đường bay đã định trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Chiến dịch tìm kiếm đã được thu hẹp hồi tháng 4 sau khi các chuyên gia dò thấy một số tín hiệu nhịp được cho là từ hộp dữ liệu của máy bay ở khu vực mà phân tích dữ liệu vệ tinh xác định là điểm cuối cùng của nó. Tuy nhiên, một tháng sau đó, các nhà chức trách thừa nhận không tìm thấy xác máy bay ở vùng này, và khu vực rà soát cần phải được mở rộng.

"Khu vực ưu tiên mới vẫn tập trung ở hình cung thứ 7, nơi máy bay liên lạc lần cuối với vệ tinh. Giờ đây, chúng tôi sẽ chuyển mối quan tâm tới vùng xa hơn về phía nam, dọc theo cung này", BBC dẫn lời Phó Thủ tướng Australia Warren Truss.

Ông Truss cho biết thêm, vùng tìm kiếm ưu tiên mới được xác định theo một bản phân tích dữ liệu vệ tinh và thông tin radar ban đầu, khi máy bay bất ngờ đổi hướng qua bán đảo Malaysia và tiến về phía nam, tới một trong những vùng hẻo lánh nhất hành tinh.

Hai tàu, một của Trung Quốc và một của hãng Fugro của Hà Lan, hiện đang tiến hành vẽ bản đồ đáy biển dọc hình cung kể trên, nơi độ sâu của nước biển có thể lên tới trên 5km ở nhiều điểm.

Giai đoạn tìm kiếm tiếp theo được cho là sẽ bắt đầu trong tháng 8 và kéo dài khoảng 1 năm, bao trùm một diện tích biển rộng 6.000 km2 với chi phí ít nhất 56 triệu USD. Chiến dịch tìm kiếm này vốn đã là tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Thanh Hảo