Mỹ và Philippines hôm 26/6 đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung hàng năm ở Biển Đông, gần bãi cạn Scarborough - khu vực tranh chấp, nơi tàu Trung Quốc thường xuyên đi tuần.


{keywords}

Theo hãng tin Bernama, giới chức quân sự Philippines cho biết, cuộc diễn tập kéo dài một tuần có sự tham gia của 3 tàu chiến Mỹ, gồm cả một tàu khu trục tên lửa và hơn một nghìn quân nhân, sẽ giải quyết "lỗ hổng năng lực" của Manila cũng như thử nghiệm các tàu quân sự mới nhất của nước này.

Cuộc diễn tập trên là một phần của loạt tập trận song phương mà Mỹ tiến hành với hải quân của 9 nước đối tác tại Nam và Đông Nam Á.

{keywords} 

Sứ quán Mỹ tại Manila ra thông báo cho hay, cuộc diễn tập nhằm giải quyết những ưu tiên an ninh hàng hải mà hai bên cùng quan tâm, củng cố quan hệ đối tác hàng hải và tăng cường phối hợp hoạt động với các lực lượng hải quân tham gia.

{keywords} 

Cuộc diễn tập giữa hai nước diễn ra ở một số địa điểm trên bộ và dưới biển, gồm cả Vịnh Subic và tỉnh San Antonio, bắc Philippines Mũi Sangley ở thành phố Cavite và Ternate, tây nước này.

Cuộc tập trận, kéo dài từ 26/6-1/7, tập trung vào các hoạt động phối hợp ở trên biển, đổ bộ, lặn, tuần tra trên biển, bay trinh thám.

  • Hoài Linh