Các lãnh đạo EU đã tổ chức hội đàm với Tổng thống Nga và người đồng nhiệm Ukraina khi lệnh ngừng bắn vừa được gia hạn ở miền đông nước này sẽ kết thúc trong hôm nay (30/6).

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hội nghị qua điện thoại kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ diễn ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ mới bùng phát ở miền đông Ukraina. Một phát ngôn viên quân đội Ukraina xác nhận 5 binh sĩ thiệt mạng ở Donetsk và Luhansk vào cuối tuần qua.

{keywords}h
Súng vẫn nổ ở miền đông Ukraina bất chấp lệnh ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko. (Ảnh: AP)


Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tổ chức lần điện đàm thứ 2 trong vòng một tuần với ông Vladimir Putin và ông Petro Poroshenko. BBC dẫn một thông điệp từ văn phòng của nhà lãnh đạo Pháp cho biết, các bên đã bàn bạc về tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn và việc thực thi thỏa thuận hòa bình ở Ukraina.

Báo chí đưa tin, Tổng thống Putin đã dùng chính cuộc điện đàm này để kêu gọi người đứng đầu chính quyền Kiev gia hạn ngừng bắn "thêm một thời gian dài hơn".

Trước đó, hôm 27/6, Thủ tướng Merkel cảnh báo Nga rằng EU sẵn sàng áp dụng các "biện pháp quyết liệt" nếu kế hoạch hòa bình của Ukraina không đạt tiến bộ. 

{keywords}

Biểu tình ở Kiev phản đối lệnh ngừng bắn. (Ảnh: AP)

Trong một diễn biến khác, ngày 29/6, người biểu tình giận giữ vì lệnh ngừng bắn của Poroshenko đã tập trung bên ngoài văn phòng của ông ở Kiev. Yêu sách của họ là Tổng thống phải nối lại các hoạt động quân sự ở miền đông để chống lại phe li khai.

Một người biểu tình nói với hãng tin Reuters rằng, lệnh ngừng bắn tạm thời không mang lại kết quả nào, ngoại trừ cái chết của những người lính của chúng tôi".

Lệnh ngưng bắn mà ông Poroshenko đơn phương áp dụng lẽ ra kết thúc từ ngày 27/6 nhưng được gia hạn 72 giờ nữa và sẽ kết thúc lúc 22h ngày 30/6, giờ địa phương (2h sáng ngày 1/7, giờ VN).

Một số thủ lĩnh li khai từ chối tuân thủ lệnh này và các cuộc tấn công cấp độ thấp vẫn tiếp diễn.

{keywords}
Quân nổi dậy vẫn chiếm giữ nhiều tòa nhà công quyền ở miền đông. (Ảnh: Reuters)


Phát ngôn viên quân đội Oleksiy Dmytrashkivskiy cho biết, 5 binh sĩ Ukraina đã tử vong và ít nhất 17 người bị thương trong các vụ đụng độ ở miền đông. Ông này thừa nhận các tay súng thân Nga đã chiếm một đơn vị phòng không ở Donetsk và bắt giữ 6 binh sĩ.

Ở một số nơi khác như Sloviansk, đụng độ giữa quân li khai và binh lính chính phủ vẫn tiếp diễn không ngừng nghỉ.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 420 người đã thiệt mạng trong các trận giao chiến giữa phe nổi dậy thân Nga và quân đội Ukraina ở miền đông nước này kể từ giữa tháng 4.

Thanh Hảo