Mỹ vừa tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này ở Iraq bằng cách điều thêm 300 binh sĩ nữa tới đất nước Vùng Vịnh.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thông tin trên vừa được Lầu Năm Góc xác nhận.

Quân nổi dậy ISIS "tiếp tục đặt ra một mối đe dọa pháp lý đối với Baghdad và các vùng lân cận", hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ. "Chúng ta đã thấy họ củng cố sức mạnh của mình quanh Baghdad, đủ để chúng ta tin rằng tăng viện quân là điều sáng suốt cần phải làm".

{keywords}
An ninh ở Baghdad đang được siết chặt. (Ảnh: AP)

Đợt quân mới này - với 200 người trong số họ đã đến Iraq trong các ngày 29 và 30/6 - sẽ đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán Mỹ, sân bay Baghdad và các cơ sở khác ở Iraq, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby.

Vị Thiếu tướng này cho biết thêm, việc triển khai quân kèm theo cả "một biệt đội máy bay trực thăng và các phương tiện trên không không người lái để hỗ trợ an ninh sân bay và các tuyến đường".

Sân bay nằm ở phía tây Baghdad, cách đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh 20km.

Trước đó, Mỹ đã gửi 300 cố vấn quân sự tới giúp đào tạo các lực lượng an ninh Iraq. Với đợt bổ sung mới, tổng số quân Mỹ có mặt ở đất nước Vùng vịnh là 800 người.

{keywords}
Máy bay Su-25 của Nga được phía Iraq tiếp nhận. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Nga cũng vừa bàn giao cho Iraq 5 máy bay Su-25, đợt đầu trong số 25 chiến đấu cơ dự kiến sẽ được bán theo một hợp đồng giữa Moscow và Baghdad.

Một video của Bộ Quốc phòng Iraq ngày 30/6 cho thấy số máy bay này, với cánh chưa được lắp vào, đang được đưa tới các nhà chứa máy bay. "Số chiến đấu cơ này sẽ góp phần nâng cao khả năng chiến đấu của Không lực và phần còn lại của lực lượng vũ trang trong việc diệt trừ khủng bố", thông điệp của Bộ trên nhấn mạnh.

Su-25 đã được đưa vào hoạt động hơn 30 năm và là một phần của Không lực Iraq dưới thời Saddam Hussein.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn của hãng tin BBC, Thủ tướng Nuri al-Maliki đã nói rằng đà tiến công của quân nổi dậy lẽ ra đã có thể bị chặn đứng nếu Iraq có sức mạnh không lực đích thực nhờ các chiến đấu cơ mà nước này đang cố gắng mua của Mỹ. "Thẳng thừng mà nói thì chúng tôi đã bị lừa khi ký hợp đồng [với Mỹ]. Lẽ ra chúng tôi nên mua chiến đấu cơ của các nước khác như Anh, Pháp và Nga để đảm bảo sức mạnh không quân; nếu chúng tôi có sức mạnh đó thì chúng tôi đã có thể ngăn chặn được những gì vừa xảy ra".

Iraq hiện đang ngập chìm trong bạo lực, với lực lượng quân nổi dậy đã chiếm được nhiều vùng rộng lớn. Theo số liệu của Bộ Nội vụ nước này, chỉ trong tháng 6 đã có 1.873 người thiệt mạng, trong đó có 355 binh sĩ Iraq và 130 sĩ quan cảnh sát.

Thanh Hảo