Tổng thống Nga Putin đổ lỗi cho Tổng thống Ukraina mới đắc cử Petro Poroshenko về bất ổn ở nước này và chỉ trích ý định biến thế giới thành trại lính của phương Tây, RT đưa tin.


{keywords}

Phát biểu trước đại sứ các nước ở Nga hôm 1/7, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng các đối tác phương Tây hãy dừng việc áp đặt những nguyên tắc của họ lên các quốc gia khác.

"Tôi hy vọng chủ nghĩa thực dụng sẽ vẫn thắng thế. Phương Tây sẽ từ bỏ các tham vọng, theo đuổi việc thành lập một trại lính toàn cầu - sắp xếp lại mọi thứ theo thứ bậc, áp dụng các quy định đồng nhất về hành vi và cuộc sống xã hội"

"Tôi hy vọng phương Tây sẽ bắt đầu xây dựng những mối quan hệ dựa trên những quyền lợi bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân nhắc các lợi ích chung", Putin nói.

Người đứng đầu Nga nhắc lại vụ việc với Pháp và việc giao tàu hạng Mistral mà Moscow và Paris đã thống nhất song lại bị hủy bỏ vào tháng 3.

"Chúng tôi biết đối tác Mỹ đã gây sức ép lên Pháp để họ không giao tàu cho Nga. Và chúng tôi biết rõ Mỹ ngầm nói rằng nếu Pháp không giao tầu, các lệnh trừng phạt với nhiều ngân hàng sẽ được dỡ bỏ dần hoặc ít nhất là giảm thiểu. Điều đó là như thế nào, nếu không phải là hăm dọa".

Tổng thống Nga nói, Moscow sẵn sàng đối thoại với Washington trên cơ sở bình đẳng.

"Chúng tôi sẽ không chấm dứt quan hệ với Mỹ. Quan hệ song phương không ở trong tình trạng tuyệt nhất, điều đó là đúng. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh - đó không phải là lỗi của Nga", Putin nói với các nhà ngoại giao.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố, những sự kiện toàn cầu hiện tại đã tỏ rõ là mô hình đơn cực của thế giới đã thất bại.

  • Hoài Linh