Ngoại trưởng các nước Nga, Ukraina, Đức và Pháp cho biết họ vừa nhất trí các bước nhằm chấm dứt tình trạng thù địch ở miền đông Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BBC đưa tin Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier xác nhận, tại cuộc gặp ở Berlin ngày 2/7, các bên đã nhất trí về "một gói các biện pháp" dọn đường cho một lệnh ngừng bắn song phương ở miền đông Ukraina. Họ cũng đồng ý tổ chức đối thoại ba bên, bao gồm cả phe li khai thân Nga, "muộn nhất vào ngày 5/7".

{keywords}
Ngoaọ trưởng các nước Đức, Pháp, Nga và Ukraina họp ở Berlin trong nỗ lực làm dịu khủng hoảng ở đông Ukraina. (Ảnh: BBC)

"Chúng tôi đề nghị đạt được điều này thông qua một cuộc gặp sớm của Nhóm Tiếp Xúc. Chúng tôi hy vọng Nhóm sẽ tổ chức họp bàn trong những ngày tới và nhất trí về các điều khoản cho một lệnh ngừng bắn làm hài lòng tất cả các bên", BBC dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu với báo chí.

Nhóm Tiếp Xúc gồm các đại diện của Ukraina, Nga và Tổ chức Hợp tác - An ninh châu Âu (OSCE). Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin yêu cầu tất cả các con tin ở miền đông phải được thả và Ukraina sẽ được quyền kiểm soát lớn hơn đối với các vùng biên nhằm ngăn chặn phiến quân tiếp nhận vũ khí. 

{keywords}
Giao tranh ở đông Ukraina dữ dội hơn sau khi hết ngừng bắn. (Ảnh: AP)

"Xuống thang tình hình sẽ diễn ra khi kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraina được tôn trọng toàn diện", ông Klimkin khẳng định, đồng thời cảnh báo rằng 48 giờ sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc, tình hình ở miền đông đã "leo thang nhanh chóng... và có thể hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát".

Trên thực tế, chiến sự ở đông Ukraina đã diễn ra ác liệt hơn sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 10 ngày do Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đơn phương áp đặt hết hạn hôm 30/6.

Ngày 2/7, ít nhất 9 dân thường thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở một ngôi làng thuộc vùng Luhansk. Quân đội Ukraina và phe nổi dậy quy kết nhau là thủ phạm. 

Thanh Hảo