Chính phủ Ukraina tuyên bố sẽ sớm giành thêm nhiều khu vực từ phe nổi dậy thân Nga ở miền đông sau khi chiếm lại được các thành trì li khai Sloviansk, Artyomivsk và Druzhkivka.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Theo tin từ Reuters, ngay sau khi chiếm lại quyền kiểm soát thành phố Sloviansk hôm 5/7, Tổng thống Petro Poroshenko ca ngợi đây là bước ngoặt trong cuộc chiến giành lại toàn bộ miền đông.

{keywords}
Binh lính Ukraina vận chuyển đạn dược từ một tòa nhà mà họ vừa giành lại được ở Slaviansk. (Ảnh: AP)

Tin từ BBC cho biết, trang web của ông Poroshenko thông báo quốc kỳ Ukraina cũng đã tung bay ở Artyomivsk và Druzhkivka.

"Lệnh của tôi bắt đầu có hiệu lực từ giờ - thắt chặt vòng vây quanh quân khủng bố", nhà lãnh đạo Kiev tuyên bố trên Twitter. "Tiếp tục chiến dịch nhằm giải phóng các vùng Donetsk và Luhansk", ông nhấn mạnh, nhắc đến hai khu vực chính ở miền đông nằm trong tay quân li khai kể từ tháng 4.

Hiện chưa rõ thương vong từ chiến dịch quân sự mà Kiev tiến hành ở Slaviansk. Chiến dịch này được nối lại sau khi Tổng thống Poroshenko từ chối khôi phục lệnh ngừng bắn đơn phương vốn kết thúc vào ngày 30/6.

Ở Slaviansk, nơi lực lượng chính phủ đang thắt chặt kiểm soát, khoảng 200 cư dân xếp hàng ở quảng trường thành phố để nhận trợ cấp thực phẩm gồm thịt, khoai tây, hành và bánh mì. 

Dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh li khai Igor Strelkov, Slaviansk là thành trì chống cự quân đội chính phủ ác liệt nhất, là nơi ít nhất 3 trực thăng và một máy bay tình báo Antonov-30 của Kiev bị bắn rơi.

Interfax đưa tin,  Strelkov xác nhận khoảng 80 -90% quân nổi dậy ở Slaviansk đã rời khỏi thành phố này. Việc giành lại được Slaviansk là chiến thắng quân sự lớn nhất của Kiev trong vòng 3 tháng giao tranh, chứng kiến hơn 200 binh sĩ cùng hàng trăm dân thường và quân nổi dậy thiệt mạng.

{keywords}
Quân li khai tái tập hợp ở Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Có tin cho biết quân nổi dậy đang tái tập hợp ở Donetsk và đã tấn công trụ sở của lực lượng bảo vệ nhà tù quốc gia ở địa phương nhằm thu gom vũ khí.

Từ một nơi bí mật, thủ lĩnh Strelkov cho biết ông ta dự định chuẩn bị phòng thủ chắc chắn cho Donetsk và nói thành phố này "dễ bảo vệ hơn nhiều so với Slaviansk nhỏ bé".  

Bạo loạn ở miền đông nổ ra hồi tháng 4 khi quân nổi dậy vây chiếm các tòa nhà công quyền, tích trữ vũ khí chiếm được và tuyên bố độc lập khỏi Ukraina, gọi chính phủ thân châu Âu ở Kiev là trái phép. 

Khủng hoảng ở Ukraina bắt đầu từ làn sóng biểu tình lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi cuối tháng 3 vì ông này từ chối ký một thỏa thuận thương mại và chính trị với EU để đổi lấy các mối quan hệ thân thiết hơn với Moscow. 

Sau đó, Nga đã sáp nhập bán đảo tự trị Crưm khỏi Ukraina và phong trào li  khai chống lại chính quyền Kiev lan rộng ở miền đông trong nỗ lực đi theo con đường của Crưm. 

Thanh Hảo