Trong một bài viết trên trang web của hãng tin CNN, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nhấn mạnh, mỗi thành viên Quốc hội đều đã tuyên thệ sẽ giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp của nước Mỹ. Ông Obama cũng vậy.

TIN BÀI KHÁC:


Ông John Boehner cáo buộc, trong 5 năm qua, Tổng thống Obama thường xuyên "lừa" người Mỹ và các dân biểu của họ thông qua các quyết định hành pháp, thay đổi và tạo ra các điều luật của riêng mình, và tự miễn cho mình việc tuân thủ các quy chế mà ông đã tuyên thệ sẽ giữ vững.

{keywords}
(Ảnh: CNN)


Boehner giải thích, đó là lý do vào cuối tháng 7, ông cùng các đồng minh sẽ đưa pháp chế ra Hạ viện, cho phép cơ quan này đâm đơn kiện nhằm buộc Tổng thống Obama phải tuân thủ lời thề của mình khi nhậm chức và thi hành luật pháp của nước Mỹ một cách đúng đắn.  

Tổng thống Obama đã phản hồi: "Vậy thì cứ kiện tôi đi".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng cho rằng ông Obama đã gạt bỏ Hiến pháp Mỹ một cách khiếm nhã. "Tôi biết Tổng thống nản lòng. Tôi cũng nản lòng. Người dân Mỹ cũng nản lòng", Boehner nói thêm.

Quan chức này viện dẫn, sau nhiều năm tăng trưởng kinh tế thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao dưới sự lãnh đạo của ông Obama, người dân Mỹ đang tự hỏi "Việc làm ở đâu?".

Ông nêu cụ thể rằng Hạ viện đã thông qua hơn 40 dự luật việc làm nhưng phe Dân chủ do Tổng thống Obama dẫn dắt đã phớt lờ tất cả.

Trước đó, vào ngày 25/6, Boehner chính thức công bố quyết định kiện Tổng thống.

Phía Nhà Trắng khẳng định ông Obama đã áp dụng luật theo đúng khuôn khổ và phe Cộng hòa đâm đơn kiện chỉ vì họ bất đồng với chính sách của Tổng thống.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin ABC News, Tổng thống Obama gọi các kế hoạch kiện tụng của Chủ tịch Hạ viện nhằm vào ông là "một trò cố thu hút sự chú ý".

Thanh Hảo