Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tổ chức hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới đất nước châu Á, với các chủ đề kinh tế và thương mại được ưu tiên trong nghị trình của bà. 

TIN BÀI KHÁC:

BBC cho biết, Trung Quốc và Đức là các đối tác thương mại quan trọng của nhau. Đây là chuyến thăm lần thứ 7 của bà Merkel kể từ khi nữ chính trị gia này lên nắm quyền năm 2005. Đi cùng bà có một phái đoàn hùng hậu các doanh nhân cấp cao của Đức.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Berlin hồi tháng 3/2014. (Ảnh: Reuters)


Hôm 6/7, Thủ tướng Merkel đã tới thăm Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền tây nam Trung Quốc, nơi có hơn 150 công ty Đức đang hoạt động.

Tại Bắc Kinh, bà sẽ gặp gỡ Thủ tướng Lý Khắc Cường và dự một cuộc họp của Ủy ban Thương mại và Kinh tế Trung - Đức. Tối nay (7/7), bà sẽ gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Đức ở bên ngoài châu Âu sau Mỹ. Năm ngoái, Đức đã bán một lượng hàng hóa trị giá 67 tỷ Euro (91 tỷ USD) cho Trung Quốc và nhập khẩu từ quốc gia châu Á này đạt 73 tỷ Euro.

Theo nhà báo Martin Patience của BBC ở Bắc Kinh, chuyến thăm của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc có thể là một tín hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của mối quan hệ Đức - Trung. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Ngoài kinh tế và thương mại thì các điểm nóng quốc tế, các khu vực mà hai bên cùng quan tâm sẽ là những chủ đề được tập trung trao đổi ý kiến trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Merkel.

Thanh Hảo