Các tay súng thân Nga đã dựng nhiều hàng rào phòng thủ mới trên đường phố Donetsk hôm 7/7 sau khi để mất thành trì chủ chốt Slaviansk trong chiến dịch li khai kéo dài đã 3 tháng qua. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Reuters đưa tin, thỉnh thoảng tiếng súng lại vang lên từ cách xa trung tâm Donetsk. Người dân nơi đây cho biết họ đang sống trong sợ hãi vì có nguy cơ bị kẹt giữa một trận chiến quyết liệt giữa quân đội chính phủ và phe li khai thân Nga.

{keywords}

Trong một diễn biến mới khác, theo BBC,  3 cây cầu đã bị  phá sập trên các tuyến đường dẫn tới Donetsk. Hiện chưa rõ ai đứng sau các vụ nổ phá cầu song truyền thông Ukraina cho biết, các cầu này bị quân nổi dậy đánh sập khi quân đội chính phủ đang tiến đến đây sau khi tái chiếm được Sloviansk và Kramatorsk

{keywords}

Cùng ngày, Rinat Ahmetov - người giàu nhất Ukraina - kêu gọi chính phủ đừng bỏ bom thành phố quê hương ông.

Theo lời các quan chức địa phương, hàng nghìn cư dân đã rời khỏi Donetsk để lánh nạn nhưng phần lớn còn lại không còn nơi nào khác để đi.

{keywords}

Chính phủ Kiev tuyên bố sẽ nhanh chóng hành động để giành lại thêm nhiều khu vực nữa từ tay phe li khai. Tuần trước, họ đã lấy được Slaviansk và Tổng thống Petro Poroshenko ca ngợi đây là bước ngoặt trong cuộc xung đột.

Quân nổi dậy đã rút khỏi Slaviansk và tái tập hợp tại Donetsk vào cuối tuần qua. Khoảng 1.000 người trong số họ đã kéo tới quảng trường trung tâm hôm 6/7 và nhiều nhóm xuất hiện trên các tuyến đường, thiết lập các chốt kiểm tra nhằm vào người qua lại.

{keywords}

Sự hiện diện của quân ly khai ở Donetsk đã khiến giới chức địa phương phải đưa ra cảnh báo đối với dân thường. "Có nhiều người mặc đồ ngụy trang và mang vũ khí trên đường phố. Chúng tôi yêu cầu dân chúng không gây sự với họ và phải cẩn trọng hết mức", hãng tin Reuters trích dẫn một thông điệp của chính quyền thành phố.

Hầu hết các cửa hiệu và doanh nghiệp ở Donetsk vẫn mở cửa và người dân lo ngại quân đội chính phủ có thể sẽ sớm tấn công nơi này.

{keywords}

"Giới chức Kiev thề sẽ siết chặt vòng vây quanh Donetsk và dọn sạch các tay súng. Tôi không biết phải tin vào điều gì nữa. Donetsk rộng lớn hơn Slaviansk, nhưng dường như tôi thấy mọi chuyện sẽ không thể kết thúc với chỉ một vòng vây đơn lẻ", một người dân tên là Konstantin, 28 tuổi, bày tỏ.

{keywords}

Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời chỉ huy quân nổi dậy, Igor Strelkov, tuyên bố người của ông ta sẽ chiến đấu vì thành phố, nơi "dễ dàng phòng thủ hơn nhiều so với Slaviansk nhỏ bé".

Nơi trú ẩn của của Strelkov hiện nay vẫn là một điều bí ẩn.

Thanh Hảo