Reuters cho hay hôm qua, Nhật Bản tuyên bố sẽ phản đối mạnh mẽ việc một tờ báo tỉnh của Trung Quốc cho in bản đồ của Nhật cùng với các đám mây hình quả nấm treo trên địa phận hai thành phố Hiroshima và Nagasaki và cáo buộc việc Nhật đang muốn tiến hành chiến tranh lần nữa. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: BI

Tờ Thông tin Tuổi trẻ Trùng Khánh đã cho in bức ảnh này trong số báo in ra mới đây nhất, còn trên phiên bản điện tử, bức ảnh này đã được gỡ bỏ.  

Hiroshima và Nagasaki là hai thành phố của Nhật hứng chịu bom hạt nhân vào cuối Thế chiến II.

Sau đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cũng cho đăng tải lại bức hình này. 

Trên tờ báo của Trùng Khánh còn gọi Nhật Bản là ‘kẻ hung bạo’ của Thế chiến II, và ‘máu trên tay Nhật vẫn còn chưa ráo’.  

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói rằng những lời lẽ bình luận cùng với tấm bản đồ trên của tờ báo là điều vô cùng đáng tiếc.  

“Là Ngoại trưởng của quốc gia duy nhất phải hứng chịu các cuộc tấn công hạt nhân, và cũng là một chính trị gia đến từ Hiroshima, tôi không thể chịu đựng được điều này” – ông Kishida nói với các phóng viên.  

“Tôi đã ban hành một chỉ dẫn để kiểm tra lại sự việc với tờ báo và nhanh chóng gửi qua lãnh sự tại Trùng Khánh, và nếu điều này là thật thì sẽ tiến hành phản đối một cách cứng rắn”.  

Trong một động thái khác, tờ Thời báo Nhật Bản cho hay vào năm tới, Trung Quốc sẽ cho phép công dân tới thăm khu vực thí nghiệm vũ khí sinh học và hóa học của Đơn vị 731 thuộc quân đội Nhật thời kỳ Thế chiến II. 

Khu vực này trước kia bị cấm không cho người ngoài vãng lai.  

Phòng thí nghiệm này chiếm một phần trong khu vực ở thành phố Cáp Nhĩ Tân nằm ở phía đông bắc Trung Quốc, trước kia do quân đội Nhật sử dụng để thử nghiệm các loại vũ khí không thông thường lên các tù nhân, các vũ khí bao gồm cả các loại vi khuẩn gây chết người và khí độc. Hàng ngàn người được cho là đã tử vong sau các thí nghiệm tại đây.  

Tân Hoa Xã đưa tin các phần khác của khu vực này đã được mở cửa cho công chúng, và là một bộ phận của Bảo tàng Chứng tích Tội ác Chiến tranh của Đơn vị 731 của quân đội Nhật, nhưng đây là lần đầu tiên tất cả mọi người sẽ được tiếp cận phòng thí nghiệm cũng nhà tù là nơi giam giữ tù nhân. 

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản rơi vào bế tắc và không có tín hiệu tích cực để cải thiện sau một loạt căng thẳng liên quan tới tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Lê Thu