Reuters đưa tin quân nổi dậy ở Iraq đã chiếm các nguyên liệu hạt nhân dùng cho nghiên cứu khoa học tại một trường đại học ở phía bắc đất nước.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trong một lá thư gửi Liên Hợp Quốc, Iraq đã kêu gọi giúp đỡ nhằm ‘ngăn chặn nguy cơ những tên khủng bố sử dụng số nguyên liệu này ở Iraq hoặc ở nước ngoài’.

{keywords}
Các loại vũ khí mà quân nổi dậy tại Iraq chiếm được mới đây. Ảnh: Reuters

Theo đó, Đại sứ Iraq Mohamed Ali Alhakim nói với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon rằng, gần 40kg hợp chất uranium tại Đại học Mosul đã rơi vào tay ‘khủng bố’.

“Các nhóm khủng bố đã chiếm quyền kiểm soát số nguyên liệu hạt nhân tại các khu vực ngoài tầm kiểm soát của chính quyền” – ông Alhakim viết và nói thêm rằng số uranium trên ‘có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt’ cho dù số lượng là không nhiều.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ chính quyền Mỹ thạo tin cho biết số nguyên liệu này được cho là loại uranium chưa làm giàu, do đó khó có thể sử dụng để chế tạo vũ khí.

Lực lượng nổi dậy tại Iraq còn gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIS) trước đó đã tuyên bố thành lập một đế chế Hồi giáo và đổi tên đơn giản thành Nhà nước Hồi giáo.   

Mới đây, ISIS đã thu được một lượng lớn vũ khí của gần ba sư đoàn và có thể là cả 3 kho đạn của chính quyền Iraq. 

Số lượng lớn vũ khí mà ISIS thu giữ được ở Mosul là do Mỹ cung cấp cho quân đội Iraq. Lực lượng này cũng đang có trong tay các loại vũ khí được sản xuất ở Nga, Trung Quốc, vùng Balkan và Iran.   

Lê Thu