Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIS) mới đây đã tuyên bố thành lập một đế chế Hồi giáo và đổi tên đơn giản thành Nhà nước Hồi giáo. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ISIS cùng các liên minh giành được nhiều khu vực rộng lớn trên đà tấn công nhằm vào quân đội Iraq ở miền bắc và tây đất nước Vùng Vịnh.

Chiến thắng liên tiếp của ISIS một phần là do lực lượng này đã thu được nhiều vũ khí từ binh lính Iraq bỏ chạy. Khi chiếm Mosul, phiến quân đã có được một lượng vũ khí đủ để biến họ thành một quân đội bình thường chứ không chỉ là một phong trào nổi dậy èo uột.

Trang tin Business Insider trích lời bình luận của ông Anthony Cordesman, một chuyên gia an ninh tại Trung tâm Các nghiên cứu Quốc tế và chiến lược ở Washington, nói với tờ Phố Wall rằng, quân đội Iraq "đã để mất vũ khí của gần ba sư đoàn và có thể là cả 3 kho đạn ở khu vực đó".

Một số lượng lớn vũ khí mà ISIS thu giữ được từ Mosul là do Mỹ cung cấp cho quân đội Iraq. Lực lượng này cũng đang có trong tay các loại vũ khí được sản xuất ở Nga, Trung Quốc, vùng Balkan và Iran. 

Thanh Hảo