Các nhà chức trách Moscow vừa buộc tội một nữ phi công quân sự Ukraina đồng lõa trong vụ giết hai nhà báo Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo tin từ BBC, Nadiya Savchenko, 33 tuổi, đã chiến đấu cho một tiểu đoàn tình nguyện chống lại quân li khai thân Nga gần Luhansk ở miền đông Ukraina. Tháng trước, cô đã tham gia một cuộc tấn công nhằm vào một chốt kiểm tra của quân nổi dậy, nơi hai phóng viên truyền hình nhà nước Nga bị thương nặng.

{keywords}

Nữ phi công Nadiya Savchenko. (Ảnh: Kiev Post)

Cáo buộc Nga bắt cóc nữ phi công này, Kiev đã yêu cầu Moscow trả tự do cho cô và cho phép người phụ nữ này trở về nước. 

Savchenko, một phi công trực thăng của tiểu đoàn Aidar ủng hộ Kiev, dường như đã bị phe li khai bắt giữ sau cuộc tấn công nhằm vào chốt kiểm tra kể trên. Cô hiện đang bị giam giữ ở Nga nhưng không rõ bằng cách nào nữ quân nhân này lại có mặt ở đó. 

Phía Moscow tuyên bố Savchenko đã vượt biên một cách tình nguyện và trái phép trong bộ dạng một người tị nạn. Tuy nhiên, phía Ukraina nói cô đã bị phe li khai ép phải qua biên giới.

"Điều này càng khẳng định thêm rằng quân khủng bố lên kế hoạch và tiến hành tội ác của họ ở Ukraina trong mối quan hệ thân thiết với các cơ quan tình báo của Liên bang Nga", BBC trích dẫn một thông điệp của Bộ Ngoại giao Ukraina. "Bằng cách công khai bắt cóc công dân Ukraina trên lãnh thổ của nước họ, giới chức Nga không chỉ vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế mà còn vượt quá các quy chuẩn cơ bản về đạo đức và lễ nghi".

{keywords}

Nadiya Savchenko hiện đang bị giam giữ ở Nga. (Ảnh: AP)

Phía Ủy ban Điều tra Nga cáo buộc Savchenko đã báo cho lực lượng Ukraina về vị trí của hai phóng viên kể trên và họ đã bị nã đạn cối.

Savchenko khẳng định cô hành động để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Ukraina.

Bạo lực bùng phát ở miền đông Ukraina hồi tháng 4 sau khi phe li khai tuyên bố độc lập ở Donetsk và Luhansk. Hơn 1.000 người - gồm cả dân thường và các chiến binh - được tin là đã tử vong kể từ đó.

Các lực lượng chính phủ Ukraina hiện đang chiến đấu chống quân nổi dậy ở miền đông. Trong những ngày gần đây, họ đã chiếm lại được một số thị trấn và thành phố lớn từ tay quân nổi dậy.

Thanh Hảo