Won Jeong-hwa, người phụ nữ từng bị cáo buộc là "cựu điệp viên" Triều Tiên chuyên dùng nhan sắc để trộm bí mật quân sự Hàn Quốc, tiết lộ cô hiện sống bằng trợ cấp vì không ai muốn thuê cô làm việc do nghề nghiệp trước đây.


{keywords}

Won Jeong-hwa, hiện sống ở Gunpo, một thành phố nhỏ ở nam Seoul, Hàn Quốc, DailyMail đưa tin.

Một năm sau khi hoàn thành án tù 5 năm vì tội làm gián điệp, dùng tình dục để lấy cắp bí mật quân sự và âm mưu ám sát các sĩ quan tình báo, Won, bà mẹ đơn thân 40 tuổi, hiện sống bằng khoản trợ cấp 800 USD/tháng của chính phủ.

Hàn Quốc cho rằng, những hoạt động gián điệp của cô này chưa đủ để được chu cấp nhiều hơn, song Won lại quá nổi tiếng để tìm được một công việc bình thường.

Won cho biết, đã bị sa thải khỏi vị trí hầu bàn và quét dọn sau khi chủ thuê biết được quá khứ mà cô luôn muốn che giấu.

"Tôi đã nhiều lần muốn tự tử", Won nói trong cuộc trả lời phỏng vấn ở căn hộ nhỏ tại Gunpo, nam Seoul. 

Won bị dính hai cáo buộc lớn. Đó là cô bị coi là chỉ điểm cấp thấp, nhân vật bị giới chức Hàn thổi phồng để làm hình ảnh Bình Nhưỡng xấu xí và bị các nhà báo xăm xoi như nhân vật chính của một câu chuyện gợi tình.

Ngoài ra, bản chất nhục dục của tội lỗi mà Won phạm phải là một điều sỉ nhục tại quốc gia bảo thủ này.

Tháng 10/2008, một phiên tòa tại Seoul đã tuyên án 5 năm tù giam đối với Won Jeong-hwa. Tòa án cáo buộc người phụ nữ này đã tới Hàn Quốc vào năm 2001 dưới vỏ bọc một kẻ trốn khỏi Triều Tiên.

Các công tố viên cho rằng, Won Jeong-hwa đã sử dụng "tình dục như một công cụ" quyến rũ, hẹn hò với sỹ quan quân đội Hàn Quốc để đổi lấy thông tin mật. Các nhà điều tra còn cáo buộc Won Jeong Hwa âm mưu ám sát các nhân viên tình báo Hàn Quốc bằng thuốc độc.

Giới truyền thông Hàn Quốc đã ví Won là "Mata Hari của Triều Tiên", ám chỉ nữ vũ công khiêu dâm ở Hà Lan, người đã dùng tình dục để lấy bí mật quân sự hồi Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên không thừa nhận Won Jeong-hwa là điệp viên của họ, đồng thời cáo buộc Hàn Quốc dựng chuyện để bôi nhọ hình ảnh đất nước Triều Tiên và nói Won là một kẻ tội phạm.

Sau khi được thả, Won trở thành vị khách mời được ưa chuộng trong các buổi nói chuyện trên truyền hình. Tại đây, Won kể về quá trình được huấn luyện thành điệp viên.

Won cho hay cô đã chống lệnh ám sát hai sĩ quan tình báo Hàn Quốc bằng thuốc độc. Won còn nói đã yêu một sĩ quan quân đội Hàn trẻ tuổi. Người này sau đó bị giam vì tội chuyển bí mật cho Won, gồm cả danh sách những người Triều Tiên đào tẩu.

Won cho hay, hiện cô như đang bị mắc kẹt. Không nơi nào muốn nhận cô vào làm và trợ cấp của chính phủ Hàn Quốc không đủ để cô mua dù chỉ một bộ đồng phục trường học cho con gái.

Nhiều người Triều Tiên đào tẩu khỏi đất nước cũng lánh xa Won. Cô cho hay, hàng xóm từng yêu cầu cô chuyển nhà và bạn bè con gái cô nói, cha mẹ chúng yêu cầu tránh xa con gái cô. 

Won kể trong nước mắt: "Tôi từng nói với con gái, con nên vào trại trẻ mồ côi vì ở đó con sẽ vui vẻ hơn... Tôi muốn chuyển tới một nước nào đó mà không ai biết tôi là ai".

  • Hoài Linh