Thị trưởng vùng Donetsk ở miền đông Ukraina, Oleksandr Lukianchenko, đã chuyển tới thủ đô Kiev sau khi nhận được tối hậu thư cùng nhiều lời đe dọa từ các thành viên của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Thông tin trên vừa được Interfax đăng tải. Hãng thông tấn này dẫn lời ông Lukianchenko cho biết quân li khai Donetsk đòi ông cung cấp các nhu cầu về quân sự.

{keywords}
Thị trưởng Donetsk Oleksandr Lukianchenko. (Ảnh: KIev Post)

"Cách đây 3 ngày, tôi với tư cách là thị trưởng đã nhận được một tối hậu thư: họ yêu cầu tôi không cung cấp phúc lợi cho nhân dân mà cho các nhu cầu quân sự của DPR, kể cả gây tổn hại cho người dân. Tôi luôn cố gắng thiết lập đối thoại về một giải pháp hòa bình cho xung đột, nhưng tôi được bảo thẳng thừng rằng DPR không quan tâm đến các sáng kiến hòa bình", thị trưởng Donetsk cho biết trong một đoạn video được tung ra hôm 14/7.

Lukianchenko nhấn mạnh ông vẫn ủng hộ các cuộc hòa đàm vì nhận thấy rõ rằng "chiến tranh có nghĩa là sự hủy diệt đối với một thành phố có một triệu dân".

"Đáng tiếc là quan điểm của tôi không cho phép tôi ở lại Donetsk, vì tôi đã được thông báo rõ rằng trong trường hợp này họ có thể lấy mạng tôi. Hiện thời tôi đang ở Kiev, nơi tôi có ý định bảo vệ các lợi ích của thành phố quê hương cho đến khi tình hình thay đổi", Interfax trích dẫn lời ông Lukianchenko giải thích thêm.

Quan chức này cho biết ông sẽ trở lại Donetsk sớm nhất có thể.

"Tôi hy vọng trong khi tôi đi vắng, các lực lượng vũ trang DPR sẽ cho phép các dịch vụ của thành phố tiếp tục hoạt động. Tôi đã và sẽ duy trì liên tục với tất cả các ban ngành của thành phố", thị trưởng Donetsk quả quyết.

{keywords}
Một tay súng thân Nga ở Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến khác, quân nổi dậy ở khu vực đông nam Ukraina tuyên bố đã bắn hạ 2 chiến đấu cơ của chính phủ và phá hủy 9 xe tăng quân sự, một xe bọc thép cùng nhiều súng cối.

Phía Kiev tuyên bố vẫn quyết tâm thực hiện chiến dịch "chống khủng bố" ở Donetsk và Luhansk. Trong cuộc găọ với lãnh đạo các cơ quan an ninh Ukraina hôm 14/7, Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định "sự cần thiết phải thay đổi các chiến thuật để thu hẹp phạm vi chiến dịch".

Thanh Hảo