Hàng chục ngàn người dân Palestine tại dải Gaza đang lâm vào cảnh không chốn nương thân trong khi quân đội Israel không ngừng không kích.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo AP, một người đàn ông là Mouin Gaffir nhận được tin nhắn qua điện thoại là phải mau chóng rời khỏi nhà vì quân đội Israel tiến hành không kích đáp trả các đợt hỏa tiễn của Hamas.  

Ông nhanh chóng phải đưa vợ và 11 đứa trẻ tới một nơi trú ẩn khẩn cấp và bẩn thỉu của Liên Hợp Quốc, cùng với hơn 40 người khác bị nhét trong một phòng.  

Bản thân ông phải chịu một đêm dài chịu cảnh bom đạn oanh tạc ở nhà mà không thể tìm được nơi nào an toàn nương náu cho người mẹ già đã 75 tuổi. 

Những trận mưa bom bão đạn như vậy đẩy hàng chục ngàn người dân ở Gaza lâm vào cảnh không còn nơi nào để trú ẩn. Những nơi trú ẩn của Liên Hợp Quốc đã quá chật chội, còn nhà của người thân đều đã quá tải và phải bất lực. 

Quân đội Israel nói rằng họ đã gửi các tin nhắn tự động, thả tờ rơi trước khi tấn công, và quy trách nhiệm cho Hamas về số phận của hơn 1,7 triệu dân ở dải Gaza khi nói rằng các tay súng Hamas đã bắn hỏa tiễn về khu vực dân cư của Israel, giờ đây đang sử dụng ‘lá chắn người’ tại Gaza. 

Nhưng, các nhóm nhân quyền chỉ ra rằng việc đơn giản gửi đi các cảnh báo như vậy không có nghĩa là Israel rũ bỏ được trách nhiệm của mình đối với những người dân đang buộc phải lánh nạn mà không biết phải đi đâu. 

Trong trường hợp của Ghaffir, ông chẳng còn cách nào đưa mẹ tới nơi an toàn hơn.

Ông buộc phải đưa mẹ tới phòng khách của nhà mình ở Shijaiyah, vùng phía đông thành phố Gaza. Trong khi đó, quân đội Israel nói rằng đây là một trong ba nơi họ sẽ tấn công. Hai mẹ con Ghaffir chỉ còn cách nằm xuống sàn nhà, tránh xa cửa sổ.  

“Suốt cả đêm tôi không ngủ vì tiếng bom đạn. Tường rung chuyển và bắt đầu nứt” – Ghaffir, người đàn ông 48 tuổi, nói. 

Sau cùng, ông cũng đưa được mẹ tới nhà chị gái, nơi được cho là an toàn hơn một chút. Và ông trở về nơi vợ con đang ẩn náu. 

Câu chuyện của Ghaffir không phải là duy nhất, làm nổi bật những lựa chọn khắc nghiệt mà người dân ở Gaza đang phải đối mặt trong cuộc chiến này. 

Quân đội Israel không cho biết là họ đã gửi tin nhắn cho bao nhiêu gia đình, nhưng chỉ biết rằng tổng cộng dân số ở ba vùng gồm thị trấn Beit Lahiya và các vùng Zeitoun, Shijaiyah ở thành phố Gaza đã là trên 300.000 người. 

Trong khi đó, con số mà các trường học của Liên Hợp Quốc có thể chứa không quá 35.000 người.  

Một người phát ngôn của cơ quan cứu trợ LHQ cho biết, có khoảng 21.000 người dân Gaza đang trú ẩn ở 21 trường của LHQ. 

Nguy hiểm không chỉ ở những nơi mà quân đội Israel nói rằng họ sẽ tấn công vào. Kể từ khi chiến sự nổ ra dọc biên giới vào ngày 8/7, Israel đã tiến hành gần 1.900 cuộc không kích khắp Gaza. Israel nói rằng họ nhằm vào các trụ sở của Hamas và tìm cách ngăn các luồng pháo của Hamas nhằm vào Israel nhưng cho tới lúc này, LHQ cho hay đã có trên 200 người dân thường Palestine thiệt mạng.

Mà mới đây nhất là vụ bốn thiếu niên Palestine thiệt mạng vì đạn pháo Israel khi đang chơi trên bãi biển.

“Chẳng có nơi nào là an toàn, bất kể là trong các ngôi nhà hay trên đường phố” - Amjad Shawa, người đứng đầu một mạng lưới dân sự ở Gaza nói.

Đến giờ chưa có thông tin ước tính đáng tin cậy về số người đã rời đi sau cảnh báo ngày hôm thứ Ba, nhưng các cuộc di cư không quá ồ ạt mà nhỏ lẻ. Bộ Nội vụ ở Gaza đã nói rằng cảnh báo của Israel chỉ là một phần của ‘chiến tranh tâm lý’.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tố cáo "hành động tàn bạo" của Israel nhằm vào người dân Palestine ở Dải Gaza là tội diệt chủng.

Ông Shariff nói rằng những tội ác chống lại dân thường vô tội, phụ nữ, trẻ em, người già đó là chưa từng thấy trong lịch sử cận đại của thế giới. Ông nói: "Tôi cảm thấy buồn và thất vọng khi thấy cộng đồng quốc tế im lặng trước sự bất công này. Thế giới cần buộc Israel chấm dứt hành động gây hấn trắng trợn và tàn bạo đó."

Lê Thu