Các lãnh đạo quân sự Thái Lan vừa đồng ý cho phép Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra ra nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính. 

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Ảnh: AP)

BBC đưa tin, một phát ngôn viên quân sự cho biết, đề nghị của Yingluck đã được chấp thuận bởi bà đã "giữ một hình ảnh mờ nhạt" kể từ khi chính phủ của bà bị hạ bệ ngày 22/5.

Theo các thông tin, Yingluck sẽ tới Pháp trong dịp sinh nhật anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông này cũng bị quân đội Thái Lan lật đổ trong cuộc đảo chính không máu đổ hồi năm 2006 và sẽ bước sang tuổi 65 vào ngày 26/7.

Quân đội Thái Lan đã thâu tóm quyền lãnh đạo đất nước sau nhiều tháng chứng kiến biểu tình phản đối chính phủ rầm rộ tại Bangkok.

Quân đội Thái Lan cho biết bà Yingluck đã xin phép được tới châu Âu từ ngày 20/7 đến ngày 10/8. Họ nhất trí vì bà "không vi phạm bất cứ mệnh lệnh nào từ NCPO (chính phủ quân sự) hay bất cứ thỏa thuận nào, trong đó có lệnh cấm tham gia chính trường hoặc cấm di chuyển ra nước ngoài" và đã "có sự hợp tác tốt trong toàn bộ thời gian qua", BBC trích lời đại tá Winthai Suvaree tại một cuộc họp báo.

Ít nhất 28 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối mà rốt cục đã khiến chính phủ của bà Yingluck bị hạ bệ. Người biểu tình cho rằng nữ chính trị gia này bị anh trai Thaksin giật giây và tiền bạc nhà Shinawatra đã lũng đoạn nền dân chủ Thái Lan. 

Yingluck bị tòa hiến pháp Thái Lan phế truất ngày 7/5 vì vi phạm pháp luật khi thuyên chuyển công tác của chỉ huy an ninh quốc gia. Hiện tại, bà đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác liên quan đến chương trình trợ giá gạo của chính phủ.

Trong khi đó, quân đội Thái Lan tuyên bố sẽ không có một cuộc bầu cử nào được tổ chức ở nước này trước tháng 10/2015.

Thanh Hảo