Trong một nỗ lực thường niên nhằm giảm nhẹ lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng, Trung Quốc hôm 22/7 đã mở hé cánh cửa về lực lượng vũ trang bí mật của mình.


{keywords}

Suốt những tháng vừa qua, Trung Quốc khiến khu vực vô cùng căng thẳng khi ngày càng căng trong các xung đột lãnh thổ ở biển Hoa đông và biển Đông và cùng lúc tăng chi tiêu quốc phòng.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm thường niên dành cho phóng viên nước ngoài tới một căn cứ quân sự Trung Quốc, các sĩ quan đã cố gắng trưng ra bộ mặt hiền lành của một quân đội lớn nhất thế giới. Năm nay, các phóng viên ngoại quốc được đưa tới một học viện kỹ thuật ở ngoại ô phía tây nam Bắc Kinh.

"Không cần thiết phải chọn ra một kẻ thù hay một phe đối lập để chiến đấu trong khi đang phát triển quân đội. Tôi cho rằng sự phát triển của quân đội nhân dân Trung Quốc là phù hợp với phát triển chung của đất nước", chỉ huy căn cứ này là Xu Hang nói.

Trong chuyến thăm được hộ tống chu đáo, các phóng viên ngoại quốc chứng kiến cảnh các học viên dừng lại để trò chuyện, trả lời các câu hỏi về mọi chủ đề, từ lương tới việc tại sao họ muốn nhập ngũ.

Có thời điểm, một nhóm học viên sĩ quan tự hào đem khoe mô hình robot khiêu vũ mà họ thiết kế. Con robot nhảy trong tiếng nhạc của phương Tây, gồm cả bài hát "Careless Whisper" của George Michael.

Căn cứ trên - tồn tại với một mục đích quan trọng hơn nhiều - chuyên huấn luyện học viên thành lãnh đạo.

Căn cứ trên nằm sát cạnh một trong những địa điểm mang tính hình tượng của Trung Quốc - cầu Marco Polo, nơi một cuộc đụng độ năm 1937 đã bùng phát thành cuộc chiến lớn giữa Trung Quốc và Nhật.

Dù quân đội Trung Quốc đã cố cởi mở - đây là chuyến tham quan thứ 7 kiểu này dành cho các nhà báo ngoại quốc, song văn hóa bí mật và nghi kị vẫn ăn sâu ở Trung Quốc.

Điều này làm tăng thêm những lo lắng rằng Trung Quốc không tiết lộ toàn bộ sự thật về chi tiêu quốc phòng, năm nay tăng 12,2% lên 808,2 tỷ NDT (130 tỷ USD). Nhiều chính phủ và các nhà phân tích trên thế giới cho rằng con số trên không đại diện cho chi tiêu quốc phòng thực sự của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng đã gạt bỏ những lo ngại này và nói Bắc Kinh hứa minh bạch với thế giới bên ngoài. Ông Geng nói, việc mời các phóng viên nước ngoài tham quan các căn cứ quân sự là rất cần thiết để tránh hiểu nhầm.

Tuy nhiên, quan chức này vẫn trả lời quanh cơ khi được hỏi liệu trong chuyến thăm năm sau, các phóng viên có được thăm tàu sân bay đầu tiên của nước này là Liêu Ninh không.

  • Hoài Linh