Reuters dẫn lời quan chức Mỹ tố cáo việc Nga đã bắn pháo qua biên giới Ukraina, nhằm vào các vị trí của quân đội Ukraina trong chiến dịch của Kiev chống lại quân ly khai miền đông. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

“Chúng tôi có bằng chứng mới cho thấy người Nga đã cố ý chuyển các bệ phóng đa nòng hạng nặng cho quân ly khai miền đông Ukraina, và có chứng cớ cho thấy Nga đang bắn pháo từ bên kia biên giới sang các vị trí đóng quan của quân đội Ukraina” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói. 

{keywords}
Nga đang bị nghi là đã chuyển cho quân ly khai miền đông Ukraina hệ thống tên lửa phòng không Buk - hệ thống có khả năng đã bắn hạ máy bay Malaysia MH17 hôm 17/7. Ảnh: RIA

Bà Harf nói các tuyên bố trên được dẫn từ nguồn tin tình báo, nhưng không nói rõ các nguồn tin này dựa trên cơ sở nào. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng đây là các ‘thông tin tình báo từ mạng lưới nhân sự’ cung cấp và sẽ không công bố thêm các chi tiết để không làm phương hại tới các nguồn tin và cách thức thu thập thông tin tình báo. 

Nga lâu nay vẫn bác bỏ mọi liên quan tới quân ly khai miền đông Ukraina, nhưng Mỹ và các đồng minh vẫn cáo buộc Moscow trang bị vũ khí và kích động lực lượng này, kéo dài cuộc nội chiến ở Ukraina.

Lê Thu