RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố, một khẩu đội tên lửa phòng không Buk của Ukraina đã vận hành trong khu vực sát thời điểm máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi vào hôm qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo tin này, khẩu đội tên lửa được triển khai ở vị trí có thể đã khai hỏa vào chiếc máy bay dân sự khiến 298 người thiệt mạng.

{keywords}
Tổ hợp phòng không Buk do Nga sản xuất. Ảnh: RIA

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội nước này đã phát hiện ra lượng nhiệt tỏa ra từ radar tương tự như của quân đội Ukraina.

“Ngày 17/7, thiết bị của Nga đã phát hiện ra hoạt động của radar Kupol, thuộc hệ thống tên lửa Buk-M1 gần Styla [ngôi làng cách Donetsk 30km về phía nam]” – Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Bộ này cho biết hệ thống radar có thể cung cấp thông tin theo dõi một hệ thống khác triển khai trong khu vực.

Trước đó, RIA đưa tin quân đội Ukraina đã triển khai tổ hợp phòng không Buk trong vùng Donetsk vào hôm thứ Tư. 

Tuy nhiên, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng quân đội của ông không hề khai hỏa và quy trách nhiệm cho lực lượng ly khai tại đông Ukraina và Nga về số phận của MH17. 

Có thông tin nói rằng lực lượng ly khai này đã chiếm được các tổ hợp phòng không Buk của Ukraina.

Báo Kiev Post của Ukraina cho đăng tải nội dung một cuộc gọi điện thoại mà Cơ quan an ninh nước này chặn được, trong đó hai giọng được cho là của lực lượng ly khai nói bàn về việc tìm thấy xác MH17.

Hai tay súng có biệt danh "Major" và "Greek" trò chuyện với nhau khi "Major" kiểm tra hiện trường và tìm thấy chỉ toàn "các vật dụng dân sự". 

{keywords}
Xác máy bay Malaysia MH17 rơi ở Ukraina, gần biên giới Nga. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tổng Công tố Ukraina là Vitali Yarema đã loại bỏ các nghi ngờ này, và nói với báo giới địa phương hôm nay, rằng ‘những kẻ khủng bố’ không hề chiếm được các hệ thống tên lửa Buk và S-300.

Tờ Sự thật Ukraina dẫn lời ông Vitalii Yarema cho biết: “Sau khi máy bay chở khách bị bắn rơi, các nhà quân sự Ukraina đã báo cáo lên Tổng thống Ukraina rằng “những kẻ khủng bố” (ám chỉ quân ly khai) không có tổ hợp tên lửa “Buk” và S-300 của chúng ta. Loại vũ khí này chưa bị chiếm đoạt”.

Trước đó Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã tuyên bố rằng “chúng tôi không loại trừ khả năng máy bay chở khách bị bắn rơi và xin nhấn mạnh rằng Lực lượng vũ trang Ukraina không tiến hành những hành động như vậy”.

Ông Poroshenko cũng cáo buộc Nga tấn công Ukraina và giao nhiệm vụ phải thay đổi chiến thuật của “chiến dịch đặc biệt”.

Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố không dính dáng gì đến vụ máy bay Malaysia bị nạn. Còn đại diện của Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng tại cuộc họp báo tuyên bố rằng máy bay Boeing 777 của Malaysia bị máy bay Su-25 của Ukraina bắn rơi.

Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố rằng ở khu vực Donetsk, Kiev có 27 tổ hợp “Buk M1” có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tất cả mọi độ cao.

Trong khi đó một đội viên hàng không làm việc tại sân bay Porispol cho biết trước xảy ra tai nạn có hai máy bay tiêm kích tháp tùng. Những người chứng kiến cho biết thực sự có nhìn thấy máy bay chiến đấu bay trên bầu trời.

Một nguồn tin của Hãng hàng không Nga (Rosavisia) tuyên bố rằng vụ tấn công vào chiếc Boeing có thể là một mưu toan bắn máy bay chuyên cơ của Tổng thống V.Putin, vì hành trình của hai máy bay này đan xen nhau còn màu sơn thân máy bay cũng giống nhau.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố máy bay Boeing của Malaysia vào thời điểm bị rơi nằm ngoài khu vực hoạt động của hệ thống phòng không Nga và nhất là vào thời điểm đó ở khu vực giáp biên giới với Ukraina không hề có vụ phóng tên lửa nào và máy bay quân sự nào của Nga cất cánh.

Dinh Lê